Mùa hè năm 2017 là cột mốc tròn 9 năm vũ trụ điện ảnh của Marvel được ra mắt công chúng. Quả không ngoa khi nói rằng, ở thời điểm hiện tại, Marvel chính là một đế chế điện ảnh lớn mạnh nhất Hollywood với lượng fan hâm mộ khổng lồ trên toàn thế giới và hàng loạt các tác phẩm chất lượng với doanh thu cao ngất ngưởng. Trước thềm bom tấn Spider-Man: Homecoming ra mắt, chúng ta hãy cũng điểm lại 9 năm lịch sử của hãng phim này từ khi Marvel còn là một cái tên vô danh cho đến lúc trở thành một đế chế số một ngành công nghiệp như hiện tại.

 

1. Iron Man (2008)
  • Kinh phí sản xuất: 140 triệu USD
  • Tổng doanh thu toàn cầu: 585,1 triệu USD

Sự ra mắt của Iron Man quả là một canh bạc lớn của Marvel vì ở thời điểm đó, siêu anh hùng này hoàn toàn vô danh với khán giả đại chúng và cũng không sở hữu năng lực gì ghê gớm ngoài việc thông minh và…nhiều tiền. Thế nhưng, với chất lượng không thể chối cãi, Iron Man nhanh chóng nhận được vô số lời khen của khán giả, tạo được hiệu ứng truyền miệng rất lớn và nhanh chóng thu về con số doanh thu “trong mơ” tại thời điểm đó, đặt viên gạch đầu tiên vô cùng vững chắc cho cả một vũ trụ điện ảnh khổng lồ sau này.

Vũ trụ điện ảnh Marvel 1
Iron Man là bước khởi đầu vô cùng thành công của MCU

 

2. The Incredible Hulk (2008)
  • Kinh phí sản xuất: 150 triệu USD
  • Tổng doanh thu toàn cầu: 263,4 triệu USD

Có thể nói rằng đây là một tác phẩm đáng quên nhất trong vũ trụ điện ảnh Marvel. Đây không chỉ là một câu chuyện về một siêu anh hùng xanh là không có gì đẹp đẽ, cuốn hút mà ngay cả cách khai thác cũng rất nhàm chán, không khơi gợi được sự ấn tượng của khán giả. May mắn thay, ở thời điểm đó, chả có mấy người xem có hiểu biết về khái niệm “vũ trụ điện ảnh”, do đó thất bại của Hulk cũng không gây ảnh hưởng gì nhiều đến những tác phẩm sau này của MCU.

Vũ trụ điện ảnh Marvel 3
The Incredible Hulk là tác phẩm "thất bại" của Marvel

 

3. Iron Man 2 (2010)
  • Kinh phí sản xuất: 200 triệu USD
  • Tổng doanh thu toàn cầu: 623,9 triệu USD

So với Iron Man 1, chất lượng nội dung của phần 2 này chắc chắn không thể sánh bằng. Tuy nhiên bộ phim vẫn thành công khi vượt qua doanh thu của người tiền nhiệm và thể hiện rõ quyết tâm xây dựng vũ trụ điện ảnh của Marvel một cách thực sự nghiêm túc. Không chỉ vậy, bộ phim này cũng là một bước đi rất thông minh và thể hiện rõ sự tình toán chặt chẽ của Marvel khi xây dựng vững chắc thương hiệu cá nhân của Iron Man trước khi tiến tới bất kỳ nhân vật nào khác có liên quan nhằm tạo sự liên kết thực sự thuyết phục giữa các tác phẩm. Đây cũng chính là điều mà các hãng phim khác cần phải học hỏi từ Marvel nếu muốn thành công trong việc xây dựng vũ trụ điện ảnh của riêng mình.

Vũ trụ điện ảnh Marvel 4
Iron Man 2 thể hiện tính toán vô cùng chặt chẽ của Marvel

 

4. Thor (2011)
  • Kinh phí sản xuất: 150 triệu USD
  • Tổng doanh thu toàn cầu: 449,3 triệu USD

Mặc dù Thor đã không thể đạt được thành công thực sự bùng nổ về doanh thu như Iron Man nhưng bộ phim vẫn được đánh giá khá cao về mặt chất lượng. Đồng thời, đây cũng là một đánh dấu một cột mốc quan trọng của MCU khi đây là lần đầu tiên Marvel giới thiệu một nhân vật khác ngoài Tony Stark trong một bộ phim solo.

Vũ trụ điện ảnh Marvel 2
Thor không thực sự đạt được thành công lớn như Iron Man

 

5. Captain America: The First Avenger (2011)
  • Kinh phí sản xuất: 140 triệu USD
  • Tổng doanh thu toàn cầu: 370,5 triệu USD

Giống như Thor, phần phim đầu tiên về anh chàng Đội trưởng Mỹ đã không thể trở thành một hiện tượng điện ảnh, tuy nhiên điều này cũng khá dễ hiểu vì phần phim này diễn ra ở bối cảnh từ thời Thế chiến, còn bản thân Captain America cũng không hề có một siêu năng lực gì thực sự nổi trội. Thế nhưng đây là một nhân vật chủ chốt của biệt đội Avenger sau này vậy nên dù thành công hay không, bộ phim solo của Steve Rogers vẫn sẽ diễn ra như một điều tất yếu.

Vũ trụ điện ảnh Marvel  5
Captain America là một mảnh ghép vô cùng quan trọng của Avenger

 

6. The Avengers (2012)
  • Kinh phí sản xuất: 220 triệu USD
  • Tổng doanh thu toàn cầu: 1,52 tỷ USD

Có thể coi rằng đây là bước ngoặt lớn nhất trong toàn bộ lịch sử của Vũ trụ điện ảnh Marvel nói riêng và lịch sử điện ảnh thế giới nói chung. Tác phẩm đầu tiên trong lịch sử điện ảnh quy tụ gần như tất cả các siêu anh hùng nổi tiếng nhất tại thời điểm đó vào cùng một bộ phim, điều này đã khiến cho danh tiếng của các thành viên Avenger trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới, thu hút được hàng triệu fan hâm mộ cuồng nhiệt và đưa Marvel trở thành một đế chế thực sự từ thời điểm đó.

Vũ trụ điện ảnh Marvel 7

The Avengers đã đem về hơn 1,5 tỷ USD và trở thành một trong những bộ phim điện ảnh ăn khách nhất trong lịch sử. Không chỉ có vậy, tác phẩm này còn thể hiện sự “cao tay” và chặt chẽ đáng kinh ngạc trong chiến lược của Marvel ngay từ những ngày đầu. Quả nhiên, công sức xây dựng thương hiệu riêng cho từng nhân vật trong biệt đội Avenger đã mang lại thành quả không thể ngọt ngào hơn cho hãng phim này.

Vũ trụ điện ảnh Marvel 6
The Avengers là một bước ngoặt vô cùng quan trọng của MCU

 

7. Iron Man 3 (2013)
  • Kinh phí sản xuất: 200 triệu USD
  • Tổng doanh thu toàn cầu: 1,21 tỷ USD

Công bằng mà nói, thành công ngoài sức tưởng tượng của The Avengers đã ảnh hưởng rất nhiều đến kỳ vọng của khán giả và cả thành tích phòng vé của Iron Man 3. Có một sự thật đó là chất lượng của phần 3 đã giảm sút đáng kể so với hai phần phim trước đó, tuy nhiên về tổng thể đây là vẫn là một bộ phim có chất lượng ở mức chấp nhận được. Bất chấp những ý kiến trái chiều, Iron Man 3 vẫn “nhẹ nhàng” thể hiện đẳng cấp bá đạo của mình khi đút túi hơn 1,2 tỉ USD trên toàn thế giới và trở thành bộ phim solo của một siêu anh hùng có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Vũ trụ điện ảnh Marvel 8
Mặc cho những ý kiến trái chiều, Iron man 3 vẫn thể hiện đẳng cấp bá đạo của mình khi đút túi 1,2 tỷ USD

 

Tính đến thời điểm hiện tại, Marvel đã cho ra mắt tổng cộng 15 bộ phim với doanh thu lên đến 12 tỷ USD và củng cố vững chắc vị thế số một của mình trong nền điện ảnh thế giới. Trên đây mới là 7 tác phẩm đầu tiên của MCU, hãy cùng đón đọc phần tiếp theo về lịch sử của Vũ trụ điện ảnh Marvel trong những ngày tới trên rapchieuphim.com nhé!