Nếu bạn là một fan điện ảnh, hãy nhắm mắt lại và kể cho chúng tôi biết năm qua bạn đã xem những bộ phim kinh dị nào ngoài. Chắc chắn bạn sẽ dễ dàng kể ra những cái tên như It, Get Out, Sinh nhật chết chóc…. Vậy tại sao trong năm qua lại có nhiều phim kinh dị ra đời như vậy?

Năm 2017, It: Chú hề ma quái đã khiến khán giả yêu điện ảnh và những người trong nghề một cơn chấn động mạnh khi trở thành bộ phim kinh dị có doanh thu cao nhất mọi thời đại với doanh số 677,5 triệu USD tính đến thời điểm này, vượt qua kỷ lục được lập năm 1999 của The Sixth Sense với doanh thu 672,8 triệu USD. Trước thời điểm It ra mắt, bộ phim được dự đoán sẽ là một tác phẩm thành công nhưng không ai có thể đoán trước được It lại thành công vang dội như vậy.

Không chỉ It, những bộ phim kinh dị khác được ra mắt trong năm qua như Annabelle: Creation, Get Out, Sinh nhật chết chóc,… đều thu được thành công sau khi ra rạp. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có những tác phẩm thất bại như: The Mummy, Bán kính tử thần, Rings,… Vậy tại sao những bộ phim kinh dị xuất hiện dày đặc tại các rạp chiếu phim trong năm qua.

Luôn có những bộ phim kinh dị thành công và thất bại

Chi phí đầu tư ít – Lợi nhuận nhiều

Get Out với kinh phí 4,5 triệu USD thu về 252,4 triệu USD; Split kinh phí đầu tư 9 triệu USD thu về 276 triệu USD. Điều này cho thấy rằng những bộ phim kinh dị có chi phí đầu tư thấp nhưng lại thu về lợi nhuận khổng lồ. Khác hẳn với những bom tấn được đầu tư chi phí lớn nhưng khi ra rạp lại gây thất vọng vì doanh thu không được như mong đợi, ví dụ: The Mummy, Transformers: The Last Knight….

Thay vì lựa chọn thực hiện một bộ phim bom tấn với nguồn chi phí đầu tư lớn, thời gian quay phim dài ngày và phải chấp nhận những điều khoản khắt khe được các ngôi sao đặt ra. Những nhà đầu tư chắc hẳn sẽ lựa chọn những dự án phim với mức chi phí thấp và phần lớn thời gian sản xuất bộ phim sẽ được thực hiện tại phòng xử lý hậu kỳ, không phải lăn lộn ngoài phim trường và chống chọi với cái nắng, cái gió, cái rét….

Phần lớn các bộ phim kinh dị hiện nay đều có dàn diễn viên phụ là những cái tên chưa thực sự nổi danh tại kinh đô điện ảnh. Dù diễn xuất có tốt nhưng chắc chắn cat-se không thể nào bằng được so với những diễn viên lâu năm của Hollywood. Chính vì vậy khi chọn những nhân vật này, nhà sản xuất sẽ tiết kiệm được kha khá chi phí thù lao cho dàn diễn viên trong phim.

Đối với một nền công nghiệp điện ảnh lâu đời như Hollywood, chắc chắn rằng những dự án điện ảnh chi phí thấp và lời nhuận nhiều sẽ luôn được ưu tiên dù nội dung phim không quá đặc sắc và mới mẻ.

It - bộ phim kinh dị có doanh thu cao nhất mọi thời đại

Nhu cầu xem phim kinh dị của khán giả lớn

Một trong những lý do giúp dòng phim kinh dị vẫn phát triển mạnh, những bộ phim nối tiếp nhau ra đời trong suốt thời gian qua là vì nhu cầu của khán giả vẫn lớn. Bởi vì thế giới phim kinh dị luôn tồn tại những điều lạ thường không có hoặc có rất ít ngoài đời thực. Chính vì vậy khán giả đến với rạp để tìm đến món ăn tinh thần giúp khán giả rời xa hoàn toàn thế giới thực tại, quên đi những căn thẳng trong cuộc sống hàng ngày để thả hồn mình vào sự tưởng tượng không giới hạn của dòng phim kinh dị.

Bên cạnh đó, những bộ phim kinh dị phần lớn thể hiện cảm xúc qua bề ngoài nhân vật, thậm chí không cần đến nhân vật, chỉ cần âm nhạc cũng đủ khiến khán giả nhắm mắt sợ hãi. Không có những phân cảnh phải thể hiện nội tâm nhân vật, nên khán giả xem phim sẽ không chú trọng quá nhiều đến khả năng diễn xuất của nhân vật và đánh giá về tác phẩm có phần nương tay hơn những bộ phim thể loại tâm lý, tình cảm.

Xác chết đêm trăng - một tác phẩm thất bại

Những giá trị tốt đẹp được truyền tải qua bộ phim kinh dị

Có những tác phẩm kinh dị không chỉ được thực hiện với mục đích hù dọa khán giả mà còn mang đến cho khán giả những thông điệp vô cùng mạnh mẽ. Ví dụ như Get Out được ra mắt khán giả vào tháng hai vừa rồi, tác phẩm mang đậm tính chất châm biếm và phản ánh nạn phân biệt chủng tộc tại Mỹ. Một quốc gia đa sắc tộc như Mỹ vẫn tồn tại tình trạng phân biệt chủng tộc; đó là điều mà những công dân yêu hòa bình, đặc biệt là công dân có nguồn gốc châu Phi hoàn toàn không cảm thấy vui vẻ khi hàng ngày vẫn làm việc và cống hiến cho sự phát triển của đất nước. Vậy nên một tác phẩm dù là phim kinh dị đề cập đến nạn phân biệt chủng tộc vẫn rất được khán giả chào đón.

Với những lý do này, phim kinh dị dự đoán vẫn sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong khoảng thời gian tới và những tác phẩm thuộc thể loại này hứa hẹn sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn những bộ phim bom tấn, đặc biệt là những bộ phim thuộc thể loại phim siêu anh hùng. Trong hai tháng cuối năm những bộ phim kinh dị được ra rạp có thể kể đến như: Dinh thự quỷ ám, Khách sạn ma, Giao ước chết, Insidious 4: The Last Key….