Điện ảnh Việt Nam từ trước đến nay luôn bị khán giả thờ ơ, đánh giá thấp vì sự thiếu hụt các tác phẩm thực sự chất lượng. Tuy nhiên, từ đầu năm năm 2017 đến nay đã có rất nhiều bộ phim cực hấp dẫn được ra mắt, đạt được những thành công rực rỡ và hoàn toàn phá bỏ định kiến “Phim Việt Nam” của khán giả đại chúng.

 

Lô Tô

Lô Tô có nội dung được lấy cảm hứng từ bộ phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng từng gây xôn xao dư luận vào năm 2014. Nhân vật chính trong phim là cô đào Lệ Liễu (NSƯT Hữu Châu thể hiện) - người “đàn bà” đã một mình gồng gánh cả đoàn lô tô Phù Hoa. Thực chất, Lệ Liễu chính là một người đàn ông tên Đực – một người đã quyết định rời bỏ gia đình đi theo tiếng gọi của bản năng, đến với đoàn lô tô để được sống với con người thật và với khao khát của mình dù cuộc sống có tuềnh toàng, hắt hiu, chập choạng như chính gánh hát lô tô nay đây mai đó.

top-5-bo-phim-dien-anh-viet-nam-xuat-sac-nhat-tu-dau-nam-2017-1

Dù còn nhiều lỗi đáng tiếc trong kịch bản cùng sự non yếu của một số diễn viên trong phim, thế nhưng Lô Tô vẫn là một tác phẩm ấn tượng của điện ảnh Việt Nam khi khai thác đề tài chất lượng và thành công trong việc khiến khán giả cùng khóc, cùng cười và cùng đồng cảm với số phận của những người đồng tính.

Căn Nhà Nằm Nghe Nắng Mưa

Có Căn Nhà Nằm Nghe Nắng Mưa là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Mai Thế Hiệp. Câu chuyện bắt đầu khi chàng nhân viên cộm cắn của một tập đoàn địa ốc tên Sơn (Dương Cường) đến một khu phố nghèo để thuyết phục người dân cuối cùng trong khu xóm này bán nhà. Tại đây, Sơn gặp bà Tư – một người phụ nữ đứng tuổi, cô đơn. Bà Tư (Kim Xuân) luôn miệng gọi anh là Nam – tên người con trai của bà đã bỏ trốn 30 năm trước vì bị tình nghi giết người. Sau khi trở về, Sơn bắt đầu có những giấc mơ kỳ lạ, thấy mình là con bà Tư trong quá khứ khiến anh dần hoài nghi thân phận mình và tìm cách vén bức màn bí ẩn về vụ án năm xưa.

top-5-bo-phim-dien-anh-viet-nam-xuat-sac-nhat-tu-dau-nam-2017-3

Căn Nhà Nằm Nghe Nắng Mưa là một bộ phim thấm đẫm chữ tình: Đó là tình cảm gia đình trĩu nặng, là tình làng nghĩa xóm dung dị và là mối tình bền bỉ dịu dàng của một người đàn ông. Hơn hết, đây còn là một tác phẩm được trau chuốt rất kỹ về mặt hình ảnh và âm thanh, có đặc trưng riêng, chất liệu điện ảnh rõ ràng, câu chuyện gần gũi và thiên về cảm xúc sâu kín trong tâm hồn mỗi người.

Em Chưa 18

Em Chưa 18 có nội dung kể về câu chuyện “cười ra nước mắt” của anh chàng dân chơi số 1 Sài Thành là Hoàng (Kiều Minh Tuấn). Trong một lần “vui chơi” tại quán bar, Hoàng đã gặp cô gái xinh đẹp Linh Đan (Kaity Nguyễn) và có một cuộc tình một đêm với cô nàng. Mọi chuyện tưởng chừng chỉ dừng lại tại đó cho đến khi cô gái xinh đẹp, quyến rũ này dùng clip nóng của 2 người để "tống tình", ép anh chàng phải làm người yêu của mình. Éo le hơn nữa, Đan Linh vẫn còn là một học sinh trung học, vì vậy, Hoàng – từ một tay chơi đào hoa , sát gái có tiếng nay lại phải rắm rắp nghe lời cô nàng ranh ma kia.

Đây là một bộ phim đã phá bỏ vô số các kỷ lục trong làng điện ảnh Việt Nam và hiện đang nắm giữ ngôi vị bộ phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

top-5-bo-phim-dien-anh-viet-nam-xuat-sac-nhat-tu-dau-nam-2017-2

Đằng sau những tiếng cười sảng khoái, những mỗi tình lãng mạn, bộ phim còn thẳng thắn đề cập đến những vấn đề nhức nhối trong giới trẻ một cách rất khéo léo.

Xóm Trọ 3D

Xóm Trọ 3D có nội dung xoay quanh một xóm trọ đặc biệt do “má Lâm” (nghệ sĩ Minh Nhí) lập ra, chỉ dành riêng cho những người thuộc giới tính thứ 3 với câu khẩu hiệu “Xóm trọ ba đê trai thẳng không cho thuê”. Xóm trọ này do “má Lâm” (nghệ sĩ Minh Nhí) và cô em gái mạnh mẽ Na (Maya) làm “chủ xị” và đứng ra bảo vệ cho các “chàng trai” chân yếu tay mềm. Không đơn thuần chỉ là một xóm trọ, đây còn là mái ấm của những người đồng tính như Như Ý (Thái Duy) – một nghệ sỹ Makeup, Bảo Bảo (Hoàng Linh) – nhân viên thời vụ của đoàn làm phim, Lệ (Xuân Nghị) – ca sỹ kẹo kéo, Tú (Nam Cường) – chuyên bán đồ si đa nhưng có mơ ước mãnh liệt được trở thành một nhà thiết kế thời trang và chị đại “Ông Nội” (Việt Hương). Một ngày, một người đàn ông bí ẩn tên Phong đã xuất hiện tại đây. Để được ở lại xóm trọ, Phong đã không ngần ngại mà đóng giả 3D để rồi diễn ra vô số tình huống dở khóc dở cười.

top-5-bo-phim-dien-anh-viet-nam-xuat-sac-nhat-tu-dau-nam-2017-4

Xóm Trọ 3D thực sự là một tác phẩm được hoàn thiện chỉn chủ của điện ảnh Việt Nam khi thành công trong việc đưa khán giả đi qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.  Xen lẫn cùng những tiếng cười xuất phát sảng khoái xuất phát từ sự “ngây thơ” của những thành viên xóm trọ là những giọt nước mắt khóc cho những mảnh đời đồng tính đầy khổ đau kia. Tuy lúc nào cũng tỏ ra hồn nhiên, yêu đời nhưng thực chất, tất cả bọn họ đều đều bị gia đình – xã hội hắt hủi, tước đi quyền sống thật với giới tính của mình. Không chỉ vậy, cuộc sống của họ còn luôn bị quấy nhiễu bởi những kẻ vô cùng xấu xa – những người vì đồng tiền mà sẵn sàng “ăn thịt” cả đồng loại của mình, giẫm đạp lên cuộc sống khốn khó của những mảnh đời bất hạnh. 

Cô Gái Đến Từ Hôm Qua

Được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, bộ phim đưa chúng ta trở lại thời thanh xuân với những mối tình học sinh ngây thơ, vụng dại. Phim kể về Thư – một cậu con trai từ khi còn nhỏ luôn tự coi mình là thông minh nên có quyền bắt nạt và sai khiến các cô bé cùng lứa tuổi. Giờ đây khi lớn lên, anh luôn khổ sở khi thấy mình ngu ngơ và bị con gái “xỏ mũi”. Và điều nghịch lý ấy xem ra càng “trớ trêu’ hơn, khi như một định mệnh, Thư nhận ra Việt An, cô bạn học thông minh thường làm mình bối rối bấy lâu nay chính là Tiểu Li, con bé hàng xóm ngốc nghếch từng hứng chịu những trò nghịch ngợm của mình hồi xưa. 

Cô Gái Đến Từ Hôm Qua không hẳn là một tác phẩm hoàn hảo, thế nhưng nó lại gợi được cho người xem những cảm xúc đẹp đẽ, hồn nhiên, trong trẻo ai cũng muốn có thể có lại lần nữa. Khi xem phim, bạn sẽ chợt nhận ra rằng, ừ thì mình cũng đã có một tuổi thơ “dữ dội” như thế, cũng có những ngây ngô dại khờ và cả những lúc tưởng rằng mình khôn nhưng hóa ra là dại. “Con gái càng lớn càng khôn, con trai càng lớn càng ngu”. Câu nói  đầy chân lý do Thư rút ra cũng chính là lúc ta phải bất giác bật cười vì “Sao đúng quá vậy”. 

top-5-bo-phim-dien-anh-viet-nam-xuat-sac-nhat-tu-dau-nam-2017-5

Với doanh thu 14 tỷ đồng sau 4 ngày đầu tiên công chiếu, Cô Gái Đến Từ Hôm Qua chắc chắn sẽ còn đạt được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới.

 

2017 có vẻ như là một năm “bội thu” các tác phẩm xuất sắc của các bộ phim điện ảnh Việt Nam. Trong thời gian sắp tới sẽ có rất nhiều bộ phim “nặng ký” được ra mắt như Sắc Đẹp Ngàn Cân, Cô Ba Sài Gòn, Lôi Báo… Liệu bộ phim nào sẽ đạt được thành công để viết tiếp một năm rực rỡ của điện ảnh Việt Nam?