Đã bao giờ bạn xem một bộ phim lẻ hoặc một TV series mà bị rối trong các dòng thời gian, nhân vật tưởng là như thế này nhưng phải phút sau lại biến đổi như thế khác, các chi tiết nút thắt trong phim bị đảo lộn tưởng chừng rời rạc nhưng để ý kỹ mới thấy liên kết. Đó chính là đặc trưng của dòng phim hack não.

Nắm bắt xu thế khán giả muốn chinh phục dòng phim này, Netflix đã mua lại bản quyền trình chiếu những bộ phim hack não đáng xem từ các hãng làm phim khác hoặc chính mình “ra tay” sản xuất nên những tác phẩm khiến người xem hại não, xoắn não. Cùng Rạp Chiếu Phim điểm qua “Top 10 phim hack não trên Netflix” để bạn thử sửc khám phá nhé!

Anima (Bản ngã)

Anima

Bộ phim âm nhạc ngắn chỉ 15 phút của đạo diễn Paul Thomas Anderson đã dành đề cử Giải Grammy, điểm cà chua tươi tuyệt đối 100% và 7,7/10 điểm IMDb. Thành viên Thom Yorke của ban nhạc Radiohead tham gia diễn xuất trong phim. Với sự kết hợp giữa âm nhạc mọi thể loại và nghệ thuật hình thể, phim giống như một vở nhạc kịch nhuốm màu siêu thực.

Với khán giả đại chúng khó nắm bắt ý nghĩa, họ vẫn thích phim vì những giai điệu âm nhạc độc lạ. Còn với câu chuyện đứt quãng từ nhân vật vẫn có thể khiến khán giả đoán biết phần nào nội dung.

Phim tái hiện dáng dấp của con người mệt mỏi giữa lòng đô thị và phần nào nỗ lực khắc họa nội tâm giằng xé của anh ta giữa thực tại và ước mơ, giữa hy vọng và buông bỏ…

I'm Thinking of Ending Things (Có chăng nên chấm dứt?)

I'm Thinking of Ending Things

Bộ phim hack não mới nhất của Netflix ra mắt trong tháng 9 vốn được chuyển thể từ tiểu thuyết của Iain Reid. Đạo diễn kiêm biên kịch Charlie Kaufman chỉ giữ nguyên cốt truyện chính và thay đổi khá nhiều tình tiết so với bản gốc.

Phim theo chân một cô gái trẻ không rõ danh tính về ra mắt gia đình bạn trai Jake. Với dòng giới thiệu ngắn gọn và trailer tông màu lạnh buồn bã cùng nhạc phim nhẹ nhàng, khán giả dễ nhầm tưởng đây là bộ phim về sự thay đổi tâm lý không lường trước được của những cặp đôi yêu nhau. Nhưng không! Phim tạo ra cú lừa ngoạn mục với khán giả.

Không có những phân đoạn máu me, chém giết hay những cú Jumpscare dọa người nhưng phim vẫn khiến khán giả sởn gai ốc vì chính những suy đoán rối tung trong đầu mình. Tên của cô gái trẻ thay đổi liên tục, bố mẹ của chàng trai lúc già lúc trẻ, những vật dụng lộn xộn nhìn như hiện trường vụ án, người đàn ông lau dọn vệ sinh xuất hiện một cách bí ẩn…

Đến khi khán giả khám phá ra rằng tất cả mọi sự vật, sự việc họ xem nãy giờ chỉ là hình dung tưởng tượng của một ai đó già nua về thế giới xung quanh, họ mới ngỡ ngàng ô a đầy kinh ngạc. Phim phủ đầy những mệnh đề triết học giữa bản thể với thế giới, đặt con người vào nỗi cô đơn không lối thoát.

“Có chăng nên chấm dứt?” không phải một lời tự vấn kết thúc mối tình lãng mạn mà là lời hỏi đáp mang tính hiện thực, rằng khi cuộc sống quá chán nản có nên chấm dứt nó hay không? Phim như một lời cảnh tỉnh rằng đừng ai sống như nhân vật chính, hãy cứ lạc quan, yêu đời và quên đi quá khứ buồn đau.

The Platform (Hố sâu đói khát)

The Platform

Bối cảnh chính của bộ phim Tây Ban Nha này là một nhà tù với 333 tầng. Mỗi ngày thức ăn nuôi sống tù nhân sẽ đi từ tầng trên xuống tầng dưới. Mọi chuyện sẽ không trở nên kinh hoàng nên như mỗi tù nhân đều có ý thức ăn đủ phần mình. Hầu hết ai cũng tham lam và ăn không kiểm soát khiến cho các tầng dưới thiếu thức ăn. Khi đó, họ buộc phải ăn thịt lẫn nhau.

Nghe Rạp Chiếu Phim kể thì bạn sẽ hình dung đây là phim dễ hiểu, có gì đâu mà hack não. Nhưng dựa trên vỏ bọc của phim kinh dị máu me, phim đã xây dựng tốt cấu trúc lõi bên trong tràn ngập hình ảnh ẩn dụ về triết học, tôn giáo, đạo đức. Mỗi nhân vật không chỉ tượng trưng cho một kiểu người trong xã hội, mà họ còn đại diện cho một vị thần, một loài quỷ bước ra từ trong sách vở.

Phim tận dụng tốt bối cảnh không gian hẹp với những góc quay tù túng và gam màu lạnh lẽo vô nhân tính. Với những phân đoạn khó đòi hỏi những hành động kỳ quặc và biểu cảm khuôn mặt khi thì hung tợn lúc lại tuyệt vọng, các diễn viên đã hoàn thành xuất sắc vai diễn.

Tuy nhiên, phim cũng nhận lại không ít chỉ trích khi chính những điểm gây hack não của phim theo một số khán giả chỉ là sạn và lỗi đến từ kịch bản. Điểm IMDb của phim chỉ dừng lại ở 7/10 trong khi điểm cà chua tươi là 79%.

Annihilation (Vùng hủy diệt)

Annihilation

Phim được đạo diễn Alex Garland chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Jeff VanderMeer. Phim theo chân một nhóm các nhà khoa học quân sự đi vào vùng ánh sáng bí ẩn có tên gọi The Shimmer. Tại đây, họ phải đối mặt với cảnh quan, sinh vật bị biến dị trông vô cùng kỳ bí. Ekip phim không hề tạo dựng chúng thành hình ảnh kinh dị xấu xí, méo mó, gớm ghiếc mà phủ lên phim không khí mơ hồ, ánh sáng như đến từ thiên đường, nhưng lại ẩn chứa mối hiểm nguy khó lòng lường trước.

Mỗi nhân vật trong phim đều có hành vi tự hủy hoại bản thân như đối diện với bệnh tật, trầm cảm, xung đột, tự sát thương… Nhưng đằng sau những hành động hiện thực đó là lớp lang ẩn dụ cho bình đẳng giới, nhân sinh, y học, tôn giáo…

Những sinh vật đột nhiên xuất hiện trong phim như con rắn, bộ xương, cây cỏ… đều hàm ý biểu tượng giúp tôn lên chủ đề của phim.

Phim đạt 88% điểm cà chua tươi nhưng chỉ dừng ở 6,8/10 điểm IMDb có lẽ cũng vì phim khó hiểu nếu không quan sát kỹ và liên kết các hình ảnh ẩn dụ với nhau.

The Discovery (Khám phá thế giới bên kia)

The Discovery

Phim xoay quanh Thomas – một nhà khoa học đã phát hiện ra một thế giới kỳ bí sau khi chúng ta qua đời. Nhưng hệ lụy của phát kiến này là có quá nhiều người sẵn sàng tự tử để được bước đến vùng đất lạ kỳ đó.

Một ngày nọ, Thomas cũng tự mình trải nghiệm. Tại đây ông gặp con trai và người phụ nữ bí ẩn. Nhưng họ lại lần lượt phải trải qua cảm giác kinh hãi, bế tắc khi phải nếm trải 1 sự kiện trong rất nhiều lần. Vòng lặp kỳ quái khiến mọi chuyện rối tung và thân phận họ dần trở nên khó hiểu.

Tuy phim không được đánh giá cao bởi giới phê bình nhưng đây là một tác phẩm đáng xem kết hợp giữa khoa học viễn tưởng và tâm lý. Song song với quá trình giải đố những vấn đề hack não của phim, khán giả tự hỏi bản thân nếu ta rơi vào tình trạng đó thì nên chọn cách giải quyết nào là hợp lý nhất.

Dark (Đêm lặng)

Dark

Không nghi ngờ gì nữa, đây là TV series của Netflix gây xoắn não với mọi khán giả kiên nhẫn nhất. Phim đã trải qua 3 mùa nhưng sức hút không hề giảm.

Tại vùng đất Winden (Đức) tưởng chừng yên bình, lặp lại chu trình 33 năm, hàng loạt hiện tượng quái dị ập đến đe dọa sự an toàn của cư dân nơi đây. Trước tiên là việc nhiều trẻ em liên tục mất tích bí ẩn. Sau đó dẫn đến chuyện truy lùng dấu vết và mở ra bí mật về cỗ máy du hành thời gian.

Dàn nhân vật của phim thuộc bốn gia đình với các dòng họ: Doppler, Nielsen, Kahnwald và Tiedeman, dàn trải với 3 thế hệ từ hiện tại năm 2019 đan xen quá khứ năm 1986 và 1953. Chỉ cần 1 thành viên hiếu kỳ tiến vào cỗ máy thời gian và đưa ra những lựa chọn khác với hiện tại đã đủ để thay đổi quá nhiều mắt xích đang liên kết với nhau.

Chưa cần đến yếu tố viễn tưởng, phim đã tạo ra mê cung rắc rối với những bí mật động trời của các nhân vật. Thế mà lại còn thêm cỗ máy du hành thời gian thì bạn có thể tưởng tượng phim rắc rối thế nào rồi đấy. Nếu thật sự muốn hiểu phim, bạn phải chuẩn bị giấy bút vẽ sơ đồ và nhẫn nại tua lại một số đoạn xoắn não may ra mới tạm hiểu phần nào thế giới phức tạp trong phim.

Money Heist (Phi vụ triệu đô)

Money Heist

TV series của Netflix xuất xứ Tây Ban Nha này nhanh chóng trở thành hiện tượng toàn cầu. Những nhân vật trong phim trở thành biểu tượng nổi loạn ngoài đời thực với bộ quần áo đỏ và chiếc mặt nạ cười Dali.

Băng cướp 8 người cầm đầu bởi "Giáo sư" Alvaro Morte đại tài đã tiến hành hàng loạt vụ cướp nổi tiếng, không chỉ mang lại giá trị tiền bạc mà còn khuynh đảo hệ thống chính trị - xã hội. Trò “mèo vờn chuột” giữa ánh sáng và bóng tối, giữa gian ác và công bằng đẩy cao trào liên tục khiến người xem hồi hộp, cùng đưa ra các phán đoán về nước đi tiếp theo của nhân vật.

Trải qua 4 mùa, phim gặt hái thành công lớn: đạt giải Emmy cho kịch bản hay nhất, 93% điểm cà chua tươi và 8,4/10 điểm IMDb. Ekip phim đã phải mời rất nhiều cố vấn ở các mảng khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và hàng loạt ngôi sao nổi tiếng để cameo cho phim. Nhưng ít ai biết, TV series đã từng không nhận được phản ứng tích cực từ quê nhà Tây Ban Nha mà đến khi Netflix đầu tư mua lại phát trên nền tảng trực tuyến, phim mới lôi cuốn hàng triệu khán giả trên thế giới.

Steins;Gate (Nghịch loạn thời không)

Steins;Gate

Đây là anime chuyển thể từ game Nhật Bản rất được ưa chuộng, Netflix đã mua lại và chiếu với 25 tập, mỗi tập khoảng hơn 20 phút.

Okabe Rintarou – một nhà khoa học điên cuồng và nhóm bạn của anh ta đã phát minh ra chiếc điện thoại vi sóng có thể gửi tin nhắn văn bản đến quá khứ. Họ cũng có khả năng du hành xuyên thời gian.

Phim lấy bối cảnh 2010 nhưng sau đó các nhân vật đảo lộn hết trình tự thời gian khiến khán giả “nhảy cóc” tới mọi thời kỳ lịch sử khác nhau. Phim tung hỏa mù bằng sự hài hước ở đầu phim nhưng càng về sau phim càng trở nên rối não vì lối kể chuyện phi tuyến tính. Đặc biệt, hàng loạt bi kịch xảy đến khiến các thước phim trở nên lắng lại sâu sắc.

Phim được đánh giá cao bởi giới phê bình và khán giả đại chúng. Phim đạt 100% điểm cà chua tươi và 8,8/10 điểm IMDb. Carlo Santos từ Anime News Network gọi đây là "một trong các sci-fi giàu cảm xúc cuốn hút nhất lịch sử anime hiện đại".

Ergo Proxy (Thành phố tương lai)

Ergo Proxy

Lại là một anime xuất xứ Nhật Bản được Netflix mua lại khiến bạn trầm trồ vì độ hấp dẫn và xoắn não của nó. Hãy tưởng tượng sẽ ra sao khi con người và hệ android thông minh nhất sinh sống cùng nhau ở thành phố duy nhất tồn tại trên giới? Phim kết hợp nhiều yếu tố như viễn tưởng, giật gân, hành động, kinh dị.

Tuyến nhân vật chính diện và phản diện đều được đầu tư kỹ lưỡng khiến cho mọi hành động của họ đều có logic, khiến khán giả thấy hợp lý và đồng cảm.

Nét anime còn thô sơ so với thời kỳ bây giờ nhưng vẫn tạo dấu ấn riêng biệt, mang vẻ phóng khoáng lôi cuốn. Nhạc phim kịch tính gia tăng hồi hộp khiến khán giả trông ngóng diễn biến tiếp theo của câu chuyện.

On Children (Con của bạn không phải là con của bạn)

On Children

Nghe tên phim đã thấy xoắn não rồi phải không? Đây là TV series dài 5 tập của Đài Loan pha trộn giữa thể loại tình cảm gia đình và khoa học viễn tưởng. Các câu chuyện huyền bí hé lộ một thế giới tàn khốc, khi con người phải đối mặt với hậu quả bi thảm của áp lực xã hội, sự ép buộc từ người thân và tranh chấp gia đình.

Phim đưa ra những tình huống khó lý giải với cách giải quyết và câu hỏi mơ hồ khiến người xem khó định hình đâu là thật đâu là mơ. Vì dựa trên nền của hiện thực xã hội nên chất xoắn não của phim không đậm đặc như những TV series kể trên nhưng nếu bạn muốn “đổi gió” với phim xoắn não châu Á thì đây cũng là một lựa chọn không tồi.

Những nhà làm phim xoắn não chắc hẳn sẽ rất vui mừng nếu như khán giả hiểu được hết thông điệp ngầm hoặc hình ảnh ẩn dụ mà họ gửi gắm trong phim. Nhưng nếu khán giả chưa thể hiểu hết thì đó cũng không phải là vấn đề quá nghiêm trọng. Được thưởng thức một bộ phim thông minh về kịch bản, các tình tiết như một mê cung xoắn não dẫn lối tới nhiều lời giải đáp… là những cảm giác “cực phê”, “cực đã” mà khán giả nào cũng muốn một lần trải nghiệm.

Hy vọng Top 10 phim kể trên mà Rạp Chiếu Phim đề xuất đã đủ để bạn “cày” trong tháng này. Khi xem phim có điều gì thắc mắc chưa hiểu, hãy tham gia Group của Rạp Chiếu Phim để cùng thảo luận, review phim nhận ngay voucher nhé.