Tháng 11 tới sẽ là một khoảng thời gian “trong mơ” với người yêu điện ảnh khi có cơ hội được chứng kiến cuộc chiến nảy lửa giữa hai đế chế khổng lồ là Marvel và DC thông qua hai bom tấn Thor: RagnarokJustice League.

 

Có thể nói Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) của Disney và Marvel Comics là một mô hình điện ảnh thành công nhất của Hollywood trong một thập kỷ vừa qua. Chính điều này đã góp phần không nhỏ đưa dòng phim anh hùng đạt được độ phổ biến và thành công thương mại chưa từng có trên toàn thế giới, đồng thời giúp Marvel trở thành một đế chế điện ảnh đắt giá nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Kể từ khi bắt đầu vào năm 2008, MCU đã cho ra đời tổng cộng 16 bộ phim và đạt doanh thu phòng vé lên đến gần 13 tỷ USD, trở thành thương hiệu điện ảnh đạt doanh thu cao nhất trong lịch sử.

thor-ragnarok-doi-dau-justice-league-ai-se-la-nguoi-chien-thang-1
MCU đã liên tiếp đạt được những thành công rực rỡ

 

Thành công đó của Marvel đã mở ra trào lưu ở Hollywood khi các hãng phim lớn đua nhau học hỏi và cố gắng tạo ra các vũ trụ điện ảnh cho riêng mình, và DC Comics – đổi thủ truyền kiếp của Marvel cũng không phải là ngoại lệ. Bắt đầu muộn hơn đối thủ khá nhiều nhưng Warner Bros. và DC vẫn đã và đang tỏ rõ ý định nghiêm túc và nỗ lực trong việc xây dựng Vũ trụ điện ảnh DC (DCEU). Từ khi bắt đầu vào năm 2013 đến nay, DCEU đã ra mắt tổng cộng 4 tác phẩm và thu về một con số khá ấn tượng là 3,1 tỷ USD.

Nhìn chung, nếu xét về việc đối đầu giữa MCU và DCEU trong suốt 4 năm qua thì rõ ràng lợi thế đã nghiêng hẳn về phía Disney - Marvel. Nếu MCU đã cực kỳ thành công trong việc cây dựng nên các biểu tượng siêu anh hùng nổi tiếng trên toàn thế giới như Iron Man, Captain America, Spider Man, Hulk, Black Widow, Thor… thì DC cũng không hề tỏ ra kém cạnh khi sở hữu Superman, The Flash, Batman, Joker, Harley Quinn và Wonder Woman. Tuy nhiên, trong khi phần lớn các bom tấn của MCU đều được cả giới phê bình và khán giả đánh giá cao về mặt chất lượng cũng như thu về nhữung khoản lợi nhuận khổng lồ thì DC lại khá chật vật khi liên tiếp 3 bộ phim đầu tiên của DCEU là Man of SteelBatman vs Superman: Dawn of Justice và đặc biệt là Suicide Squad phải hứng chịu rất nhiều lời chỉ trích về mặt chất lượng nội dung. Mãi đến khi Wonder Woman ra mắt vào mùa hè năm nay thì DCEU mới có được tác phẩm đầu tiên thực sự thành công về cả hai phương diện thương mại và chất lượng.

thor-ragnarok-doi-dau-justice-league-ai-se-la-nguoi-chien-thang-2
Wonder Woman là tác phẩm đầu tiên của DCEU được đánh giá cao

 

Và trong tháng 11 sắp tới, lần đầu tiên khán giả trên toàn thế giới được chứng kiến hai vũ trụ điện ảnh hàng đầu sẽ có một cuộc so găn gảy lửa đến như vậy. Dù không hẳn là đối đầu trực tiếp nhưng hai hãng phim cũng cho “con cưng” của mình được ra mắt khá sát nhau: Thor: Ragnarok ra rạp vào ngày 3/11 và chỉ 2 tuần sau, Justice League sẽ chính thức công chiếu.

Từ trước đến nay, MCU có truyền thống là hầu như phim nào phần sau cũng có doanh thu cao hơn phần trước, từ Iron Man, Captain America cho đến Thor. Và theo dự đoán của giới chuyên môn, rất nhiều khả năng Thor: Ragnarok sẽ tiếp nối truyền thống này. Theo dự tính, Ragnarok sẽ đạt doanh thu mở màn khoảng 90-100 triệu USD riêng tại thị trường Bắc Mỹ và sau khi kết thúc quá trình công chiếu, tổng cộng doanh thu trên toàn cầu của phim có thể lên đến hơn 820 triệu USD.

Tuy nhiên, Justice League lại là một đối thủ không hề dễ xơi và được coi là Avengers của DC khi tụ hội một loạt siêu anh hùng đình đám như Superman, Wonder Woman, Batman, Aquaman, The Flash, Cyborg. Việc Justice League ra rạp chỉ sau 2 tuần có thể gây ra ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của Thor: Ragnarok.

Nhìn chung, nếu xét về việc đối đầu giữa MCU và DCEU trong suốt 4 năm qua thì rõ ràng lợi thế đã nghiêng hẳn về phía Disney - Marvel.-3
Marvel và DC sẽ lần đầu chạm mặt nhau trong tháng 11 tới

 

Theo dự đoán của giới chuyên môn, Justice League có thể sẽ thu về khoảng 150 triệu USD trong dịp ra mắt và đạt tổng doanh thu 900 triệu USD trên toàn cầu sau khi kết thúc trình chiếu. Tất nhiên, những con số này có thể thay đổi tuỳ vào chất lượng của bộ phim.

Theo Forbes, việc Thor: Ragnarok ra mắt tại một số thị trường quốc tế từ ngày 24/10 sẽ giúp phim phần nào tránh được ảnh hưởng xấu đến doanh thu của cuộc đụng độ này. Dù vậy, việc cùng một lúc ra mắt cả hai bom tấn lớn, cùng nhắm vào một loại đối tượng khán giả như Justice League và Thor: Ragnarok chắc chắn sẽ khiến doanh thu của cả hai tác phẩm bị thiệt hại đáng kể.

Mới đây, một số khán giả có cơ hội xem trước Thor: Ragnarok đã đánh giá phần phim lần này rất hài hước, hấp dẫn, khác biệt và là phần hay nhất trong loạt phim về Thor cho đến nay. Trong khi đó, Justice League có vẻ như cũng có được chất lượng khá tốt khi những người được xem trước đều tỏ ra rất ấn tượng với bộ phim.

Thor: Ragnarok đã nhận được được rất nhiều ý kiến tích cực

 

Hơn ai hết, chính những khán giả yêu điện ảnh chính là những người được hưởng lợi nhiều nhất trong cuộc đối đầu lần này. Sự xuất hiện của hai bom tấn siêu anh hùng đến từ hai đế chế khổng lồ hứa hẹn sẽ tạo ra một cơn “cuồng phong” thực sự trên các phòng vé toàn cầu sau thời kỳ ảm đạm vừa qua.

Trailer của Thor: Ragnarok:

Trailer của Justice League: