Những Kẻ Khát Tình - The Beguiled có câu chuyện đơn giản và nhẹ nhàng nhưng ẩn sâu dưới vẻ bề ngoài đó là những cuộc chiến vô cùng dữ dội của những người phụ nữ trong phim. Đây không phải một tác phẩm được tạo ra để làm hài lòng công chúng, mà một phương thức để thể hiện dấu ấn cá nhân của nữ đạo diễn tài ba Sofia Coppola.

 

Những Kẻ Khát Tình (Tựa gốc: The Beguiled) lấy bối cảnh tại môt ngôi trường nội trú tại miền Nam nước Mỹ năm 1863, ngay giữa thời điểm cuộc Nội Chiến Nam - Bắc Mỹ vẫn đang diễn ra vô cùng quyết liệt. Khi chiến tranh nổ ra, hầu hết giáo viên, học sinh và nô lệ của ngôi trường này đều đã rời khỏi đây, chỉ còn lại năm nữ sinh và hai cô giáo ở lại trong ngôi nhà rộng lớn và buồn tẻ. Nhịp sống của các cô trò diễn ra vô cùng trầm lặng với những công việc tẻ nhạt như học tiếng Pháp, giặt giũ, khâu vá, vào rừng hái nấm và cầu nguyện.

Cuộc sống của những người phụ nữ này bắt đầu bị xáo trộn khi họ phát hiện ra John McBurney - một anh hạ sỹ miền Bắc. John McBurney đã bị thương nặng và may mắn được các cô trò phát hiện, cưu mang, chăm sóc... Vượt qua những giây phút đề phòng ban đầu, sự hiện diện bất ngờ của người đàn ông này đã mang đến một màu sắc mới cho ngôi nhà lặng lẽ và nhen nhóm lên một dòng cảm xúc lạ lùng bên trong những người phụ nữ cô đơn này, một loại cảm xúc mà trước đó họ chưa bao giờ cảm nhận được.

the-beguiled-khi-phu-nu-bi-cat-di-doi-canh-ho-van-se-bay-nhung-la-tren-nhung-cay-choi-2
Người đàn ông này đã nhen nhóm lên một dòng cảm xúc lạ lùng bên trong những người phụ nữ cô đơn

 

Không phải là một bộ phim bom tấn ồn ào với những máu lửa bom đạn, Những Kẻ Khát Tình là một bộ phim có vẻ ngoài đầy nữ tính, nhẹ nhàng nhưng ẩn sâu trong đó là nhiều tầng lớp ý nghĩa, dành cho những ai yêu thích sự tinh tế và sâu sắc.. Bộ phim không những đưa người xem đắm chìm vào không khí hoài cổ với một không gian diễm lệ được chăm chút tỉ mỉ đến từng chi tiết một của các vị tiểu thư quý tộc miền nam nước Mỹ thời nội chiến, mà còn lột tả bản chất thực sự của phụ nữ: tốt bụng, dịu dàng, thơ ngây, yếu đuối nhưng cũng vô cùng cứng rắn, hung bạo và tàn nhẫn khi cần thiết.

the-beguiled-khi-phu-nu-bi-cat-di-doi-canh-ho-van-se-bay-nhung-la-tren-nhung-cay-choi-3
Tốt bụng, dịu dàng, thơ ngây, yếu đuối nhưng cũng vô cùng cứng rắn, hung bạo và tàn nhẫn khi cần thiết

 

The Beguiled là một bộ phim lấy bối cảnh chiến tranh, chứ không phải là một bộ phim nói về chiến tranh. Chính vì vậy, cuộc chiến bom đạn chỉ được thể hiện một cách mờ nhạt thông qua hình ảnh những đám khói lơ lửng trên bầu trời hay tiếng súng văng vẳng từ phía xa. Với Beguiled, cuộc chiến đẫm máu của những kẻ đàn ông cục mịch kia chẳng là gì khi so với cuộc chiến của những người phụ nữa đằng sau cánh cửa khép chặt, trong ngôi nhà buồn tẻ kia. Không đơn thuần là câu chuyện về việc tranh giành tình cảm của một người đàn ông, đó là câu chuyện kể về sự tranh đấu thầm lặng giữa những người đàn bà, cuộc chiến giữa lý trí và tình cảm, giữa chuẩn mực xã hội và khao khát tự do, giữa lòng ích kỷ và lòng vị tha, giữ phần “con” và phần “người” trong tâm hồn mỗi con người.

Nhưng người phụ nữ trong ngôi trường nội trú kia, ngày ngày họ vẫn cầu nguyện trước mỗi bữa ăn và trước giờ đi ngủ, vẫn luôn phải gìn giữ chuẩn mực phẩm giá của một tiểu thư quý tộc. Tuy nhiên ẩn sâu trong con người họ, đằng sau những lớp váy áo diêm dúa kia cũng chỉ là con người cô đơn, những tâm hồn khao khát, đam mê, những cảm xúc mãnh liệt bị đè nén như ngọn lửa âm ỉ chỉ chờ ngày bùng lên dữ dội.

the-beguiled-khi-phu-nu-bi-cat-di-doi-canh-ho-van-se-bay-nhung-la-tren-nhung-cay-choi-3
Những tâm hồn khao khát, đam mê, những cảm xúc mãnh liệt bị đè nén như ngọn lửa âm ỉ chỉ chờ ngày bùng lên dữ dộ

 

Bao phủ toàn bộ tác phẩm là một bầu không khí chầm chậm, buồn bã với tông màu u ám, lạh lẽo y như cuộc sống của những người phụ nữ trong ngôi nhà này. Phim cũng cực kỳ chú trọng đến những chi tiết nhỏ nhặt, từ cách các cô gái nấu ăn, lấy nước, hái nấm đến mặc đồ, thắt tóc hay những cái nhún chân nhẹ nhàng khi chào. Tất cả những điều này lại càng làm nổi bật lên sự tinh tế của đạo diễn Sofia Coppola trong việc làm cho khán giả đắm chìm vào cuộc sống của những tiểu thư miền nam nước Mỹ năm 1863.

the-beguiled-khi-phu-nu-bi-cat-di-doi-canh-ho-van-se-bay-nhung-la-tren-nhung-cay-choi-4
Không gian hoài cổ trong phim được tạo dựng một cách vô cùng tinh tế, chỉn chu

 

Cuộc chiến giữa những người phụ nữ trong The Beguiled diễn ra một cách cực kỳ kín đáo, nhẹ nhàng nhưng cũng vô cùng dữ dội và tinh tế. Không hề dùng đến những câu nhiếc móc lộ liễu hay những hành động phản cảm để tranh giành trái tim người đàn ông, đạo diễn Sofia đã rất khéo léo khi để những cô gái này điều khiển trận chiến của mình thông qua một thứ vô cùng nữ tính: những bộ xiêm y.

Phục trang của các nhân vật trong phim được thay đổi vô cùng tinh tế, góp phần quan trọng trong việc thể hiện tâm trạng và diễn biến tình cảm của họ. Trang phục ban đầu của các cô gái đều mang màu sắc nhạt nhoà và cảm giác buồn tẻ như cuộc sống thuờng ngày của họ. Sau khi có sự xuất hiện của anh chàng hạ sĩ kia, những bộ trang phục đã mang màu sắc tươi sáng hơn bản thân những bộ trang phục cũng được trang trí rất cầu kỳ và nữ tính nhằm tôn lên vẻ gợi cảm của những cô gái đang say đắm trong tình yêu. Không chỉ vậy, mái tóc được buộc qua loa ngày nào giờ còn được tết một cách vô cùng cẩn thận, điểm xuyến một vài lọn tóc buông lơi xuống hõm cổ đầy duyên dáng cùng với những bộ đầm ngủ ren trắng như để mời gọi sự chú ý của người đàn ông .

the-beguiled-khi-phu-nu-bi-cat-di-doi-canh-ho-van-se-bay-nhung-la-tren-nhung-cay-choi-5

 Say đắm trong ngọn lửa tình là thế, nhưng khi phát hiện ra cách mà gã đàn ông kia chơi đùa với tất cả bọn họ, những cô gái đã trở nên vô cùng cứng rắn và tàn nhẫn để đứng lên chống lại hắn. Có nhiều ý kiến cho rằng, trả thù bằng cách đầu độc đã khiến cho cao trào của phim lại trôi qua quá chóng vánh, khiến khán giả không hề cảm nhận được sự dữ dội của những tâm hồn bị tổn thương sâu sắc. Có lẽ, khán giả đã mong đợi được thấy nhiều hơn sự giằng co về thể xác hay những cuộc đấu trí của cả đôi bên khi đã lật ngửa ván bài, tuy nhiên điều này đã không xảy ra, tạo ra cảm giác hời hợt, chưng hửng rất khó chịu. Chính vì thế, thật đáng tiếc, Beguiled lại khiến người xem phải thất thất vọng ngay tại những giây phút cuối cùng.

 the-beguiled-khi-phu-nu-bi-cat-di-doi-canh-ho-van-se-bay-nhung-la-tren-nhung-cay-choi-1

Tuy nhiên, xét trên một phương diện khác, cách trả thù này cũng phần nào thể hiện bản chất của người phụ nữ: nữ tính, “ngọt ngào”, nhẹ nhàng và vô cùng thâm sâu, đồng thời càng khẳng định chân lý: “Khi một người phụ nữ bị cắt đi đôi cánh, họ vẫn sẽ bay, nhưng là trên những cây chổi”.

Những Kẻ khát Tình - The Beguiled hiện đang được công chiếu tại các rạp chiếu phim trên toàn quốc từ ngày 14/7/2017.

 

5 / 5 ( 287 bình chọn )
CHƯƠNG TRÌNH COMMENT HAY - NHẬN NGAY QUÀ TẶNG