Đối với rất nhiều tác phẩm điện ảnh tại Hollywood, doanh thu mở màn 96 triệu USD ở thị trường Bắc Mỹ là một con số khổng lồ. Vậy nên, có thể sẽ nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi rằng, cùng là thu về 96 triệu USD nhưng tại sao đối với siêu phẩm Justice League thì đây lại là một thất bại?

 

Sau ba ngày cuối tuần đầu tiên từ sau khi công chiếu, bộ phim thứ 5 của Vũ trụ điện ảnh DC đã đạt doanh thu 96 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ, thấp hơn mức dự đoán ban đầu của giới quan sát đến 30 triệu USD. Trước khi phim công chiếu, đa số dự đoán đề cho rằng doanh thu mở mà của Liên Minh Công Lý sẽ đứng thứ hai trong toàn DCEU, chỉ sau Batman v Superman khoảng 30 triệu USD. Thế nhưng sự thật thì sao? Justice League đã trở thành bộ phim có màn ra mắt tệ nhất trong toàn DECU, thua kém Batman V Superman tới 72 triệu USD, kém Suicide Squad 41 triệu USD, Man of Steel 32 triệu USD và Wonder Woman 7 triệu USD.

Bom tấn gây lỗ đầu tiên của DCEU?

tai-sao-doanh-thu-mo-man-96-trieu-usd-lai-la-mot-tham-hoa-voi-justice-league-1

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu con số 96 triệu USD là doanh thu mở màn của bất kỳ bộ phim nào khác chứ không phải là Justice League – bộ phim siêu anh hùng được mong chờ nhất năm 2017. Thành thực mà nói thì đối với nhiều người, sẽ là khá kỳ lại nếu nói đi nói lại rằng đây là một kết quả tệ hại, vì dù gì đây cũng là bộ phim có doanh thu mở màn cao thứ  7 trong năm nay. Tuy nhiên, nếu so với tất cả các bộ phim khác của DCEU và mặt bằng chung của phim siêu anh hùng thì đây lại là một kết qủa rất tệ, và sau đây là một số “thành tích” mà Justice League đã lập ra:

- Phim siêu anh hùng có doanh thu mở màn tệ nhất 2017 (không tính các phim nhãn R)

- Phim siêu anh hùng duy nhất có doanh thu mở màn dưới 100 triệu USD trong năm 2017 (không tính các phim nhãn R)

- Phim của DCEU có doanh thu mở màn tệ nhất từ trước tới nay.

- Phim duy nhất của DCEU có mở màn dưới 100 triệu USD.

tai-sao-doanh-thu-mo-man-96-trieu-usd-lai-la-mot-tham-hoa-voi-justice-league-2

Tuy nhiên, báo chí cũng sẽ không được thể “rùm beng” lên đến thế nếu Justice League không có chi phí sản xuất khổng lồ lên đến 300 triệu USD – con số lớn nhất trong dòng phim siêu anh hùng từ trước tới nay, nhiều hơn cả hai phần phim Avengers, Captain America: Civil War của Marvel và Batman V Superman của chính DC.

Theo nhiều chuyên gia trong giới, ước tính kinh phí quảng bá của Justice League vào khoảng 150 triệu USD và những chi phí khác là 150 triệu USD nữa, vậy tổng cộng số tiền vào túi Warner Bros phải lên tới 600 triệu USD thì bộ phim mới có thể hoà vốn. Tuy nhiên, xin nhắc lại, 600 triệu USD phải VÀO TÚI của Warner Bros chứ không phải là doanh thu phim vì hãng phim này còn phải ăn chia với các rạp chiếu phim. Điều đó có nghĩa là nếu tính theo tiền bán vé thì Justice League phải kiếm được ít nhất 900 triệu USD – 1 tỷ USD trên toàn cầu thì mới đủ hòa vốn. Mà trong tình hạng hiện nay, con số đó chỉ là một giấc mơ hão huyền.

tai-sao-doanh-thu-mo-man-96-trieu-usd-lai-la-mot-tham-hoa-voi-justice-league-3

Dàn siêu anh hùng hạng A của DC thua nhân vật hạng B từ Marvel

Một thành viên trong đoàn làm phim Justice League đã từng nói: “Nếu một bộ phim về một nhân vật truyện tranh hạng B của Marvel mà lại đạt được doanh thu cao hơn cả một nhóm siêu anh hùng hạng A của DC thì đó quả thực sẽ là một nỗi nhục vô cùng lớn.”

Thế nhưng, khi Justice League hứng chịu đủ mọi chỉ trích vì doanh số 96 triệu USD mở màn thì tình cảnh của Thor: Ragnarok ra sao? Trong 3 ngày đầu tiên ra mắt tại Mỹ, bom tấn nhà Marvel thu về 121 triệu USD, và nếu tính trên toàn cầu thì con số này lên tới 427 triệu USD, qua đó giúp Marvel thiết lập hàng loạt kỷ lục mới. Trong tuần thứ 2 công chiếu, Thor: Ragnarok vượt qua luôn cả tổng doanh thu quốc tế của Womder Woman. và trong tuần thứ 3, cũng là tuần đầu tiên mà Justice League ra mắt, Ragnarok đã đạt được 738 triệu USD trên toàn thế giới – một con số mà nhiều khả năng là có đi hết quãng thời gian trình chiếu thì Justice League vẫn không thể đạt được.

tai-sao-doanh-thu-mo-man-96-trieu-usd-lai-la-mot-tham-hoa-voi-justice-league-4

Nhiều người cho rằng để dẫn đến sự thảm bại lần này chính là do sự tham lam quá đà của Warner Bros. Với thời lượng ban đầu là 3 tiếng đồng hồ, WB lo sợ rằng khán giả đại chúng sẽ quay lưng với bộ phim nên đã “thẳng tay” cắt thời lượng của bộ phim xuống còn 120 phút – tức là cắt đi 1/3 tác phẩm. Khi làm việc này, họ nghĩ rằng sẽ có 3 lợi ích: 1- Phim trở nên dễ xem hơn với khán giả đại chúng; 2 – Giảm thời lượng đồng nghĩa với việc tăng thêm được suất chiếu ở các rạp chiếu phim; 3 – Khi tung ra bản DVD có chứa đầy đủ nội dung thì các fan chân chính của DC sẽ đổ xô đi mua để khám phá những điều gì đã không xuất hiện trong phim, qua đó giúp doanh thu phim tăng vọt.

Tuy nhiên, có một điều mà hãng phim này cũng không lường trước được, đó là các fan hâm mộ trung thành – chính họ sẽ là những người không can tâm để WB phá nát Vũ trụ điện ảnh mà họ luôn mong muốn, họ sẽ là những người đầu tiên đứng lên phản đối, dù cho là có phải dùng biện pháp mạnh đi chăng nữa. Và doanh thu thảm hại của Justice League chắc chắn mới chỉ là hồi chuông cảnh tỉnh đầu tiên mà cộng đồng fan hâm mộ DC dành cho lòng tham của Warner Bros.