Suburbicon - tác phẩm được kỳ vọng trở thành một ứng cử viên sáng giá trong mùa giải thưởng năm nay đã trở thành một mớ lộn xộn không ai có thể cứu vớt nổi.

 

Suburbicon là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của đạo diễn George Clooney sau ba năm kể từ The Monuments Men (2014). Ngoài ra, kịch bản của bộ phim còn được chấp bút bởi hai anh em nhà Coen, những người đã tạo ra loạt phim hàn lâm đình đám như Fargo, No Country for Old Men, Burn After Reading. Không chỉ vậy, phim còn có sự tham gia của dàn sao hạng A với diễn xuất tuyệt vời như Matt Damon, Julianne Moore… Chính những nhân tố trên đã khiến giới mộ điệu đặt rất nhiều kỳ vọng lớn lao vào Suburbicon. Tiếc thay, những con người tài năng đó cũng không thể cứu nổi một kịch bản thảm hoạ, một mớ lộn xộn, vụng về trong việc phối hợp giữa thể loại châm biếm xã hội và tội phạm – giật gân.

review-suburbicon-dan-sao-sang-gia-cung-khong-cuu-noi-mot-bo-phim-tham-hoa-1

Lấy bối cảnh năm 1959, nội dung của Suburbicon kể về cuộc sống tại thị trấn ngoại ô Suburbicon xinh đẹp, phồn thịnh, văn minh, an toàn và là nơi tập trung của cộng đồng người da trắng. Bỗng đến một ngày, cuộc sống của “cộng đồng thượng đẳng” trở nên náo loạn khi một gia đình da màu chuyển đến định cư tại đây. Hàng xóm của gia đình gốc Phi này là cặp vợ chồng Gardner Lodge (Matt Damon thủ vai) và Rose (Julianne Moore thủ vai), cùng cậu con trai nhỏ Nicky.

Một đêm, gia đình nhà Gardner bị hai tên trộm đột nhập vào, tuy nhiên do bọn chúng đã gây ngạt quá nên Rose không may qua đời. Sau sự việc này, cô em sinh đôi của Rose là Margaret chuyển đến sống cùng hai cha con để tiện chăm sóc cho Nicky. Thế nhưng, ẩn giấu dưới vỏ bọc chồng mất vợ, em mất chị lại là một âm mưu cực kỳ thâm hiểm, vô nhân tính của Margaret và Gardner, và người phát hiện ra chính là nhân viên bảo hiểm Bud Cooper (Oscar Isaac thủ vai)

Giữa lúc này, tình hình trong khu dân cư cũng ngày một rối ren khi những cư dân da trắng của Suburbicon đã tạo nên một cuộc bạo động nhằm gây áp lực để đuổi cặp vợ chồng da màu kia ra khỏi khu vực sinh sống của người da trắng.

review-suburbicon-dan-sao-sang-gia-cung-khong-cuu-noi-mot-bo-phim-tham-hoa-2

Suburbicon có một điểm cộng là tất cả các nhân vật xuất hiện trong phim đều không hề “đơn thuần”, họ đều có cho riêng mình những góc tối và bí mật, khiến khán giả khó lòng có thể đặt trọn niềm tin vào bất cứ ai xuyên suốt toàn bộ phim. Thị trấn này có một vẻ bề ngoài ên bình, thân thiện, an toàn, văn minh và là một nơi lý tưởng để sinh sống. Thế nhưng, thực chất thì đó chỉ là lớp mặt nạ bao bọc bên ngoài một xã hội mục nát với những con người giả tạo, tham lam, bạo lực, thấp hèn và mang tư tưởng phân biệt chủng tộc nặng nề.

Trong đó, nhân vật chính Gardner được xây dựng như một đại diện tiêu biểu cho người dân Suburbicon – một người khoác lên dáng vẻ thanh lịch, đáng kính nhưng ẩn sâu bên trong là bản tính ích kỷ, độc ác và tham lam đến cùng cực. Quyết định của Gardner khi phải chọn giữa Rose – người vợ của mình và Margaret – em sinh đôi của Rose đã thể hiện rõ bản chất tồi tệ của Gardner.

review-suburbicon-dan-sao-sang-gia-cung-khong-cuu-noi-mot-bo-phim-tham-hoa-3

Nếu như Rose là một người có tính cách hiền từ, nhân hậu và cách sống thực sự văn minh thì Margaret lại sở hữu một chất giọng ngọt ngào và biết cách chiều chuộng hơn, tuy nhiên tính cách thực sự của con người này lại chẳng hề ngọt ngào như vẻ bề ngoài mà cô ta luôn tỏ ra. Thế nhưng, chẳng ngờ chính  tính cách nhân hậu của Rose cũng là lý do khiến cô chịu phải bi kịch. Vì tất cả những gì mà một người như Gardner muốn ở gia đình của mình là một cuộc sống hạnh phúc đúng theo tiêu chuẩn tại Suburbicon: vợ đẹp con ngoan, mang trong mình tư tưởng thực dụng và phân biệt chủng tộc, hài lòng với sự thịnh vượng và thanh bình đầy phù phiếm, chôn giấu tất cả bản chất tệ bạc bên dưới lớp vỏ đạo đức giả ghê tởm.

Về mặt thể loại, trái với dự đoán của đa số khán giả trước khi phim ra mắt, Suburbicon lại là một bộ phim pha trộn giữa trinh thám, kinh dị và hài hước, châm biếm, tuy nhiên tiếc là các phân đoạn hài hước vừa hiếm hoi lại vừa khô khan. Suburbicon sở hữu một kịch bản tệ đến khó tin với những tình tiết dài dòng, lê thê, nhiều lỗ hổng với cách giải thích hời hợt, qua loa. Ngoài ra, phim còn được xây dựng với nhiều tuyến nhân vật với những câu chuyện khác nhau, tuy nhiên chúng lại bị đan xen, chồng chéo một cách cực kỳ vụng về khiến mạch phim trở nên lỏng lẻo, rời rạc, thậm chí nhiều lúc còn tạo cảm giác như bộ phim được tạo nên từ hai tác phẩm hoàn toàn tách biệt Bên cạnh đó, ngay cả những tình tiết châm biếm vấn nạn phân biệt chủng tộc trong phim cũng được làm rất “nửa vời, chưa đủ sức toát lên sự tàn nhẫn của thời cuộc và tính mỉa mai thường thấy trong các tác phẩm có phong cách tương tự.

review-suburbicon-dan-sao-sang-gia-cung-khong-cuu-noi-mot-bo-phim-tham-hoa-4

Không chỉ vậy, có một việc cũng khiến người xem cảm giác hụt hẫng như bị lừa là do cách xây dựng hình tượng nhân vật chính và sản xuất trailer. Nếu chỉ xem qua trailer đã phát hành, người xem nhiều khả năng sẽ lầm tưởng rằng nhân vật Gardner là một người cha, người chồng đang phải cố gắng vật lộn đểchăm lo cho gia đình và bảo vệ đứa con trai đến cùng sau khi vợ bị sát hại. Nhưng hóa ra hắn ta chỉ là một kẻ độc ác, hám tiền, dâm dục, không hề có nội tâm phức tập hay sâu sắc. Có thể nói rằng, vai diễn này chính là một bước lùi trầm trọng trong sự nghiệp của một diễn viên có uy tín như Matt Damon, và với hai ngôi sao Julianne Moore và Oscar Isaac thì tình thế cũng không hề khá khẩm hơn một chút nào vì nhân vật của họ cũng hoàn toàn “rỗng tuếch” và gây thất vọng tràn trề.

review-suburbicon-dan-sao-sang-gia-cung-khong-cuu-noi-mot-bo-phim-tham-hoa-6

Suburbicon hiện đang được trình chiếu tại các rạp chiếu phim trên toàn quốc.

Trailer của bộ phim:

 

5 / 5 ( 113 bình chọn )
CHƯƠNG TRÌNH COMMENT HAY - NHẬN NGAY QUÀ TẶNG