Sau hơn 1 tháng các rạp chiếu phim trên toàn quốc đóng cửa phòng dịch covid-19, cuối cùng các rạp đã chính thức hoạt động trở lại vào đầu tháng 5. Giới trẻ và các tín đồ điện ảnh lại có thể đến rạp và thưởng thức những bộ phim hấp dẫn, một trong số đó là bộ phim được chuyển thể từ câu chuyện có thật Phi vụ đào tẩu – Escape from Pretoria.

Nội dung phim kịch tính

Phi vụ đào tẩu là bộ phim được chuyển thể từ cuốn sách Inside Out: Escape from Pretoria Prison kể về phi vụ vượt ngục của ba tù nhân chính trị tại nhà tù Pretoria (Nam Phi) của Tim Jenkin – nhân chứng sống lịch sử là nhà tranh đấu trong phong trào chống nạn phân biệt chủng tộc vào những năm 70 của thế kỷ trước.

Nội dung phim

Phi vụ đào tẩu là câu chuyện xoay quanh hai nhân vật chính Tim Jenkin và Stephen Lee. Họ là hai người da trắng bất mãn với chế độ, vậy nên đã dũng cảm đứng lên đấu tranh chống phân biệt chủng tộc, kêu gọi công bằng cho người da màu. Tuy nhiên cuộc đấu tranh của cả hai diễn ra khá ngắn ngủi, họ nhanh chóng bị phát hiện, bị bắt và kết án lần lượt Tim 12 năm tù và Stephen 8 năm tù.

Nhà tù cả hai được đưa đến là Pretoria tại Nam Phi – một trong những nhà tù được mệnh danh kiên cố bậc nhất. Nhưng điều đó không khiến đôi bạn sợ hãi, từ ngày đầu bị chuyển đến đây, cả hai đã nung nấu ý định vượt ngục dù đã được cảnh báo chưa một tù nhân nào thành công. Tim và Stephen đã kết bạn với một tù nhân chính trị khác trong tù, và nảy ra ý tưởng điên rồ làm giả chìa khóa bằng gỗ để thoát khỏi nhà giam.

Cần phải khẳng định lại với các bạn, đó là cuộc vượt ngục trong Phi vụ đào tẩu hoàn toàn có thật. Vậy nên cho dù trong phim có một số cảnh khiến khán giả cảm thấy khó xảy ra, song đều đã từng xảy ra và được Tim sử dụng để có thể viết nên lịch sử, trở thành một trong những người đầu tiên thoát khỏi nhà tù Pretoria, tiếp tục phong trào đấu tranh chống phân biệt chủng tộc và trở thành nhân vật cố vấn, theo sát quát trình quay phim Phi vụ đào tẩu.

Bộ phim mang đến cho khán giả nhiều tình huống bất ngờ trong quá trình chuẩn bị vượt ngục của nhóm bạn. Chính sự khó tin này đã tạo nên sự hấp dẫn cho khán giả, vì rất ít người có thể tưởng tượng được rằng chỉ với trí nhớ Tim có thể ghi nhớ được hình dạng của tất cả những chìa khóa cai ngục có, rồi với sự kiên nhẫn sau nhiều lần thất bại đã thực sự làm ra được những chiếc chìa khóa gỗ có thể mở được cửa nhà tù. Nhịp phim khá chậm rãi, song có khá nhiều cao trào khiến người xem toát hết mồ hôi hột vì căng thẳng và lo lắng.

Diễn viên và diễn xuất

Daniel Radcliffe đã tái hiện một Tim Jenkin rất tốt với đôi mắt sáng luôn chứa đựng niềm tin mãnh liệt vào bản thân mình, cùng với ý chí không bao giờ bỏ cuộc. Ngoài khả năng diễn xuất ngày càng được ghi nhận, thì thành công của vai diễn này có lẽ là nhờ nhân chứng sống Tim Jenkin thường xuyên xuất hiện trên phim trường, đưa ra những góp ý để Daniel hoàn thiện vai diễn hơn.

Các tuyến nhân vật khác trong phim dù thời lượng xuất hiện ít hơn Tim, song cũng đóng vai trò rất quan trọng trong toàn bộ câu chuyện, không chỉ giúp Tim và hai người bạn vượt ngục thành công, mà còn giúp bộ phim trở nên hấp dẫn hơn.

Âm thanh và hình ảnh

Bộ phim sử tông màu ngả vang mà hơi hướng hoài cổ, phù hợp với bối cảnh sự kiện diễn ra vào 4 thập kỷ trước. Đạo diễn đã mang đến những thước phim vô cùng chân thực, dù rằng bối cảnh được quay không phải tại Nam Phi. Kết hợp với âm thanh được xử tốt, kết hợp khéo giữa tiếng động và những khoảng “câm” trong phim đã góp phần không nhỏ vào thành công của tác phẩm.

Phi vụ đào tẩu hiện đang được công chiếu tại các rạp chiếu phim trên toàn quốc. Chúc các bạn xem phim vui vẻ!

5 / 5 ( 132 bình chọn )
CHƯƠNG TRÌNH COMMENT HAY - NHẬN NGAY QUÀ TẶNG