Theo những diễn biến mới nhất trong vụ việc chàng trai 19 tuổi đang sinh sống tại Vũng Tàu livestream lén bộ phim Cô Ba Sài Gòn. Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân và đại diện nhà phát hành đã xuống Vũng Tàu và mời công an vào cuộc.

Vụ việc quay lén phim Cô Ba Sài Gòn và tung lên mạng xã hội Facebook thu hút được sự chú ý lớn của giới truyền thông và khán giả điện ảnh vài ngày vừa qua. Bộ phim đã được dời lịch chiếu hai lần và chính thức được công chiếu trên toàn quốc từ ngày 11/11, nhưng chỉ sau ba ngày bộ phim đã bị phát tán trên mạng xã hội. Thời lượng nội dung bị phim được tiết lộ kéo dài 30 phút và đã thu hút được hàng ngàn lượt xem. Dù sau khi bị phát hiện đoạn video đã được gỡ bỏ nhưng tổng thiệt hại của bộ phim ước tính lên đến trên 300 triệu đồng.

Ngô Thanh Vân đã làm việc với cơ quan công an

Hành vi của nam thanh niên tên Tr đã khiến Ngô Thanh Vân và giới điện ảnh hết sức phẫn nộ. Vì đây không phải là lần đầu tiên một bộ phim Việt Nam bị tuồn ra ngoài rạp bởi những khán giả thiếu ý thức. Trước đó những tác phẩm như Em chưa 18, Sài Gòn anh yêu em, hay thậm chí Tấm Cám chuyện chưa kể của Ngô Thanh Vân cũng rơi vào tình trạng tương tự. Hành vi xử lý những trường hợp đó chỉ đơn giản là cảnh cáo, yêu cầu không được tái phạm nên nhiều đối tượng không hề lo lắng khi thực hiện hành vi vi phạm pháp luật này.

Sau khi vụ việc xảy ra, rất nhiều ý kiến đã bày tỏ rằng cần phải xử lý vụ việc nghiêm khắc, lấy đó làm tấm gương để không còn xảy ra tình trạng quay lén phim, gây ảnh hưởng đến đoàn làm phim và các nhà phát hành phim. Tuy nhiên có nhiều ý kiến cho rằng, nam thanh niên tên Tr chỉ vừa 19 tuổi, tuổi đời còn quá trẻ nên chưa ý thức được tính nghiêm trọng của vụ việc; đồng thời Tr cũng đã nhắn tin xin lỗi e-kip làm phim và nhà sản xuất Ngô Thanh Vân sau khi bị bắt quả tang, vậy nên chỉ cần xử phạt cảnh cáo để không gây ảnh hưởng lớn đến tương lai của Tr.

Có khá nhiều ý kiến trái chiều trên mạng, nên Ngô Thanh Vân hôm qua đã viết lên trang Fanpage cá nhân của mình, hỏi ý kiến cộng đồng mạng nên xử lý vụ việc như thế nào và buổi sáng hôm nay “đả nữ” của làng điện ảnh Việt đã đăng những hình ảnh cô và đại diện nhà phát hành phim BHD làm việc với công an tỉnh Bà Rịa Vũng tàu để giải quyết vụ việc.

Biên bản yêu cầu làm rõ vụ việc

“Thay vì ý định ban đầu là bỏ qua sự việc khi đối tượng có nhận thức về hành vi của mình, chúng tôi sẽ nghiêm khắc với tất cả các hành vi xâm hại bản quyền điện ảnh đã và đang manh nha diễn ra. Chúng tôi không nhân nhượng!!!” – nữ diễn viên chia sẻ. Cô cũng cho biết thêm phía công an đang tiến hành xác minh những thiệt hại của bộ phim và điều tra những đối tượng khác lợi dụng Tr livestream để câu like, câu view cho các fanpage khác.

Theo thông tin một số tờ báo đăng tải thông tin nghi vấn rằng Tr cũng đã từng tham gia nhóm livestream phim Em chưa 18 được công chiếu vào tháng 4. Trong những video quay lén trên Facebook đều được tag tài khoản cá nhân của Tr. Ngoài ra cũng có rất nhiều hình ảnh nhóm đó chúc mừng sinh nhật Tr và Tr mặc đúng cái áo như hôm quay lén phim Cô Ba Sài Gòn. Tuy nhiên thông tin này vẫn chưa được điều tra làm rõ liệu có chính xác hay không.

Sau vụ việc này dễ dàng nhận thấy được rằng một bộ phận giới trẻ Việt có ý thức vô cùng kém khi không tuân thủ theo những quy định đã được đặt ra trong rạp chiếu phim. Thậm chí có một số bạn trẻ còn ủng hộ hành vi này và cho rằng các bạn đó không sinh sống tại Việt Nam, mà phim Việt Nam thì sau khi công chiếu rất lâu mới có trên mạng, thậm chí còn không được đăng tải trên mạng nên nhờ có những hành vi quay lén như vậy họ mới có phim xem. Thật sự là một suy nghĩ thiển cận khi sống trong môi trường văn mình nước ngoài mà suy nghĩ và hành động vẫn như đang sinh sống tại những quốc gia có nền giáo dục kém phát triển. Cũng có nhiều quan điểm cho rằng các nhà làm phim đã kiếm đủ tiền rồi thì nên để cho người dân được xem phim miễn phí, mà họ đâu biết rằng để có thể làm ra được một bộ phim là công sức, mồ hôi và trí tuệ của hàng trăm người.

Nghi vấn Tr nằm trong nhóm đã từng quay lén phim Em chưa 18

Nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn khó khăn khi những tác phẩm điện ảnh chất lượng ngày càng ít và những bộ phim ngoại xuất hiện tại các rạp chiếu phim Việt ngày càng nhiều. Để có thế phát triển vươn tầm với các quốc gia trên thế giới. đòi hỏi các nhà sản xuất phim phải cố gắng hơn rất nhiều. Thế nhưng những trường hợp như Tr đã trắng trợn ăn cắp công sức lao động của cả một tập thể trong suốt nhiều tháng trời và gián tiếp giết chết nền điện ảnh Việt Nam vẫn còn non trẻ. Vì vậy nên rất cần những hành động quyết liệt hơn để bảo vệ quyền lợi của những nhà làm phim, nhà phát hành và các rạp chiếu phim.