Ngày 23/5, gia đình tài tử Roger Moore đã xác nhận nam diễn viên đã qua đời sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác. Sự ra đi đã được cảnh báo trước của nam diễn viên 89 tuổi, nhưng điều đó vẫn khiến cả nền điện ảnh nghẹn ngào.

Trước khi chiến đấu với căn bệnh ung thư, Roger Moore là nam diễn viên nổi tiếng trên khắp thế giới, những tác phẩm điện ảnh có sự góp mặt của ông đều là những tác phẩm để đời và trở thành bom tấn phòng vé. Trong số đó nổi tiếng nhất là series phim Điệp viên 007 – ông cũng là người giữ vai điệp viên James Bond lâu nhất từ  năm 1973 cho đến tận năm 1985.

Nam diễn viên Roger Moore đã không thể chiến thắng được căn bệnh ung thư

“Đối với tôi, James Bond là một điệp viên kỳ cục; là điệp viên mà ai cũng biết Bond là điệp viên. Mọi gã pha rượu trên thế giới đều mời anh ta một ly Martini lắc mà không khuấy. Thật không hiểu anh ta là loại điệp viên gì mà lại có thể bị nhận ra ở khắp mọi nơi thế. Điều đó thực sự rất xúc phạm. Vì vậy Bond của tôi phải hành xử và sử sự hài hước, táo bạo. Bond của tôi cũng không phải là loại điệp viên giết người máu lạnh.” – Đó là những suy nghĩ của diễn viên Roger Moore đối với vai diễn điệp viên James Bond. Có lẽ vì suy nghĩ vậy mà James Bond của ông thật khác so với James Bond của Sean Conney trước đó và những James Bond của Daniel Craig sau này. Và cũng có thể đây là lí do giúp Roger Moore giữ được vai diễn này lâu nhất trong số các James Bond.

Diễn viên Roger Moore là người London gốc, trên người ông luôn toát lên vẻ lịch thiệp và bí ẩn của một quý ông người Anh. Ông cũng là người trầm tĩnh, không khoe mẽ, không lạnh lùng và vô cùng thông minh, hài hước. Khi hóa thân vào nhân vật điệp viên, ông đã lột tả được hết tài năng xuất sắc, trí tuệ và sự nhanh trí mà những điệp viên hàng đầu cần có. Khán giả nhờ vậy đã thấy được hình ảnh người điệp viên thật sự trong trí tưởng tượng của chính mình.

James Bond của Roger Moore luôn thong dong mà quyết đoán

Năm 26 tuổi, Roger Moore đến Mỹ để tìm cơ hội phát triển sự nghiệp điện ảnh của mình. Ông ký hợp đồng với hãng phim MGM và bắt đầu đi lên những nhưng vai diễn nhỏ trong các tác phẩm điện ảnh Hollywood. Đên năm 1962, bộ phim truyền hình The Saint vô cùng thành công đã trở thành bệ phóng hoàn hảo để tên tuổi Roger Moore được nhiều khán giả trên thế giới và các nhà làm phim Hollywood để mắt đến. Đây cũng là bộ phim giúp ông có được cơ hội trở thành siêu điệp viên 007 sau này.

Lần đầu tiên Roger Moore đóng vai chính trong bộ phim Điệp viên 007 là vào năm 1973, phim năm đó có tựa đề Live and let Die. Sau phần 1 và phần 2 The Man with Golden Gun không mang lại doanh thu như mong đợi của nhà sản xuất. Thì đến phần 3 trong series phim Điệp viên 007, Roger Moore đã chứng tỏ mình chính là một siêu điệp viên hoàn hảo, hơn hẳn vai diễn James Bond do Sean Conney thể hiện trước đó. Bộ phim đã thu về được 184 triệu USD sau khi công chiếu tại các rạp chiếu phim trên toàn thế giới – con số khổng lồ đối với bất kỳ bom tấn Hollywood nào tại thời điểm đó.

Những phần tiếp theo của bộ phim Điệp viên 007 do nam diễn viên Roger Moore vẫn vô cùng hấp dẫn. Vẻ trầm tĩnh và thong dong của một siêu điệp viên do Roger Moore mang đến đã in sâu vào trong tâm trí của thế hệ 8x, 9x thời đó.

Sau khi ngừng đóng vai chính cho bộ phim bom tấn này, Roger Moore có tham gia vào nhiều bộ phim hành động khác. Tuy nhiên cái bóng quá lớn của James Bond quá hùng vĩ, Roger Moore không tìm được vai diễn nào có thể giúp ông tỏa sáng hơn James Bond.

Sau cả cuộc đời hoạt động nghệ thuật vất vả, cuối đời tài tử Roger Moore tập trung nhiều hơn vào công việc làm từ thiện. Ông đảm nhiệm vai trò đại sứ thiện chí cho tổ chức Unicef từ năm 1991 cho đến năm 2016. Những đóng góp to lớn của ông đối với những hoạt động xã hội là điều không ai có thể phủ nhận được. Nhờ những đóng góp của mình đối với nền điện ảnh thế giới và hoạt động xã hội. Năm 2003, Roger Moore vinh dự được Nữ hoàng Anh phong tước hiệp sĩ.

Nam diễn viên gạo cội hưởng thọ 89 tuổi

Trong khoảng thời gian dài chiến đấu với căn bệnh tử thần, nam diễn viên Roger Moore hoàn toàn có thể mỉm cười. Vì cả cuộc đời ông đã dành để công hiến cho khán giả những tác phẩm xuất sắc nhất và mang đến những niềm vui và điều hạnh phúc cho những mảnh đời bất hạnh trên toàn thế giới.

Các con của nam diễn viên gạo cội cùng nhau cho biết: “Chúng tôi biết rằng tình yêu, sự ngưỡng mộ sẽ được lan tỏa khắp thế giới bởi những người hâm mộ những bộ phim điện ảnh và truyền hình của cha; cũng như niềm đam mêm cha dành cho tổ chức Unicef – thành tựu lớn nhất của cuộc đời ông”. Các thành viên trong gia đình cũng cho biết thêm gia đình sẽ tổ chức lễ tang cho ông tại Monaco, theo đúng di nguyện của nam diễn viên khi còn sống.

Sự ra đi của Roger Moore đã khiến nền điện ảnh thế giới mất đi một tài năng tuyệt vời. Những những di sản mà ông mang lại cho nhân loại sẽ mãi được thế hệ sau nhắc đến.