Một người là Ảnh đế - nam diễn viên gạo cội của Trung Quốc, một người là ngôi sao phim võ thuật nổi tiếng từng có nhiều bộ phim hợp tác với Hollywood. Khi Lưu Đức Hoa và Chân Tử Đan cùng đứng trong một khung hình, ai là người có kỹ năng diễn xuất tốt hơn.

Trùm hương cảng – Chasing the dragon là bộ phim đầu tiên hai nam diễn viên nổi tiếng Lưu Đức Hoa và Chân Tử Đan hợp tác trong suốt hơn 20, 30 năm hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh. Trước khi bộ phim được công chiếu, Chân Tử Đan đã từng chia sẻ rằng: sở dĩ anh nhận vai Hào “què” là bởi vì tác phẩm có sự góp mặt của nam diễn viên người Hong Kong – Lưu Đức Hoa.

Sự kết hợp của hai diễn viên đã mang đến cho khán giả tác phẩm Trùm hương cảng thực sự rất xuất sắc. Đảm nhận hai vai diễn với hai tuyến nhân vật khác nhau, kỹ năng diễn xuất của Lưu Đức Hoa và Chân Tử Đan đã được phô diễn gần như toàn bộ.

Lần đầu tiên hai diễn viên hợp tác trong một bộ phim

Lưu Đức Hoa – một lần nữa trở lại với vai diễn cách đây 26 năm

Năm 1990, Lee Rock ra đời do Lưu Đức Hoa đảm nhận vai chính – Lô Lạc “thám trưởng 500 triệu”. Bộ phim đã nhanh chóng gây được tiếng vang lớn đối với khán giả và mang về giải Kim Tượng cho “Nam diễn viên xuất sắc” cho Lưu Đức Hoa.

Sau gần ba thập kỷ, Lưu Đức Hoa lại một lần nữa được lựa chọn để vào vai thám trưởng Lôi Lạc. Ở tuổi 56, sau hàng trăm tác phẩm điện ảnh lớn nhỏ, quay trở về với vai diễn thám trưởng nửa chính nửa tà không phải là điều khó khăn với nam diễn viên và anh đã thể hiện tròn vẹn nhân vật thông minh, khéo léo và đầy tham vọng này.

Khuôn mặt điển trai trầm tĩnh của Lưu Đức Hoa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của đạo diễn. Một mình anh đảm nhận vai Lôi Lạc từ khi còn trẻ cho đến khi trở thành ông trùm quyền lực của mảnh đất Hong Kong. Nam diễn viên họ Lưu đã mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc khi anh hóa thân vào nhân vật. Khán giả vui vẻ khi Lôi thám tử trêu đùa với Tốp Mỡ và những câu cằn nhằn của anh đối với người anh em thân tín nhất, khán giả trầm ngâm khi Lôi thám trưởng suy tính về tham vọng đập bỏ và xây dựng lại “trật tự thế giới” tại Hong Kong, khán giả cảm thấy bất lực khi nhìn Lôi Lạc phải hạ mình thực hiện theo yêu cầu của người Pháp, khán giả cảm thấy phẫn nộ khi Lôi Lạc khó chịu vì biết Hào “què” cài người ở bên cạnh mình, khán giả cảm thấy phát súng trên cánh tay của Lôi Lạc như bắn vào trái tim mình khi anh dùng phát súng đó để xóa bỏ sự liên quan của Hào “què” tới cái chết của viên sĩ quan người Anh.

Thật xứng danh với danh hiệu “Ảnh đế”, Lưu Đức Hoa đã mang đến cho khán giả một Lôi Lạc đầy thông minh sắc sảo, thâm hiểm trong xã hội và đầy nghĩa khí đối với anh em, huynh đệ.

Lưu Đức Hoa đã tái hiện lại một Lôi Lạc cực kỳ xuất sắc

Chân Tử Đan – một ngôi sao võ thuật tài danh

Không thể phủ nhận tài năng của nam diễn viên Chân Tử Đan trong lĩnh vực điện ảnh. Áp lực hợp tác với một diễn viên xuất sắc như Lưu Đức Hoa đã khiến Chân Tử Đan phải nỗ lực rất nhiều để không bị khớp với Lưu tài tử. Chân Tử Đan dã phải học cách nói giọng Quảng Đông mang trọng âm Triều Châu, học cách đi tập tễnh sao cho đúng nhất, thậm chí sau khi những cảnh quay kết khúc cả e-kip làm phim đều tưởng anh bị què thật. Với những nỗ lực đó, cùng với sự giúp đỡ của Lưu Đức Hoa và e-kip làm phim, Chân Tử Đan đã thể hiện gần như trọn vẹn vai diễn kinh điển Hào “què” – một nhân vật có những phân cảnh biểu hiện tâm lý mạnh mẽ.

Phần đầu phim nam diễn viên đã thể hiện xuất sắc của một người đàn ông hiền lành, chất phác, trọng tình nghĩa và luôn giúp đỡ người có số phận kém may mắn hơn mình. Nhưng đến phân cảnh Hào “què” đau khổ sau cái chết của vợ con, anh vẫn chưa thể hiện được trọn vẹn sự đau khổ của một người đàn ông đang trong tâm trạng hạnh phúc và háo hức được gặp lại vợ mình như lại trong hoàn cảnh hai nửa âm dương khác biệt. Khả năng diễn xuất chưa tới nên chưa thể chạm hoàn toàn vào cảm xúc của khán giả, cảnh đó nếu như đặc khắc họa tốt hơn nữa sẽ trở thành điểm nhấn sáng nhất của bộ phim – những chuyển biến khiến Hào “què” trở nên bất cần hơn với cuộc sống, tàn nhẫn hơn với kẻ thù và càng thêm trân trọng những người anh em đang kề vai sát cánh của mình. Những phân cảnh sau đó được Chân Tử Đan thể hiện khá trọn vẹn và khán giả cảm thấy hài lòng với những gì anh thể hiện trong phim.

Nếu so sánh với Lưu Đức Hoa có thể thấy khả năng diễn xuất của Chân Tử Đan thấp hơn một chút. Thế nhưng Hào “què” là một vai có diễn biến tâm lý phức tạp, thêm vào đó Chân Tử Đan chưa đảm nhận quá nhiều vai diễn thể hiện nội tâm phức tạp của nhân vật. Vì vậy những gì anh thể hiện cho tác phẩm này thực sự rất tốt. Rất đáng để khán giả dành sự khen ngợi cho những nỗ lực và khả năng diễn xuất ngày càng tiến bộ của anh.

Phần thể hiện của Chân Từ Đan thực sự đáng khen