Sau bao ngày chờ đợi, bộ phim Cô Ba Sài Gòn của Ngô Thanh Vân đã chính thức ra rạp từ ngày 11/11 và nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn và khán giả. Thế nhưng chỉ sau 3 ngày chính thức công chiếu bộ phim đã bị quay lén và tuồn ra ngoài rạp.

Sau 30 phút hành động quay lén phim và tung lên Facebook đã bị phát hiện và ngăn chặn, thế nhưng hành động này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đoàn làm phim Cô Ba Sài Gòn và mang đến cái nhìn không mấy thiện cảm về giới trẻ Việt.

Cá nhân nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cảm thấy rất thất vọng về sự việc này, thậm chí cô còn có ý định không sản xuất phim nữa. Nhiều nghệ sĩ khác cũng đã lên tiếng về sự việc này, rằng Ngô Thanh Vân cần phải cứng rắn hơn, xử lý vụ việc đến cùng để cảnh cáo những trường hợp sau này. Qua đây có thể thấy rằng, một bộ phận giới trẻ Việt hiện nay thật sự khiến xã hội thất vọng.

Vụ việc không chỉ khiến Ngô Thanh Vân mà cả giới điện ảnh phẫn nộ

Một bộ phận thế hệ trẻ sống ảo

Sau khi bị phát hiện quay lén bộ phim Cô Ba Sài Gòn và tung lên mạng xã hội, nhân vật livestream trái phép đã nhắn tin xin lỗi ekip làm phim, đồng thời cũng trình bày lý do: “thực sự em chỉ muốn câu like và cmt”. Một lý do rất đỗi ngô nghê của một cậu bé đã 19 tuổi và đủ tuổi để chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi của mình gây nên.

Facebook từ một mạng xã hội kết nối mọi người, đã dần trở thành thói quen hàng ngày của giới trẻ. Mọi vấn đề trong cuộc sống hàng ngày đều được đưa lên Facebook nhằm câu like, mong muốn được trở nên nổi tiếng và được nhiều người biết đến. Nếu như thói quen sống ảo này không làm ảnh hưởng đến bất cứ ai thì sẽ chẳng ai quan tâm, nhưng khi lợi dụng công sức lao động của người khác để nổi tiếng quả thật là hành vi không thể nào tha thứ được.

Ý thức của một bộ phận giới trẻ đều thực sự kém

Không chỉ rạp chiếu phim CGV, mà các rạp khác như Lotte, Galaxy… đều có quy định cụ thể dành cho khán giả xem phim, gồm: không quay phim, chụp ảnh trong rạp, không nói chuyện riêng lớn tiếng trong rạp…. Những quy định này được chiếu trước khi bộ phim chính thức bắt đầu, đồng thời cũng được gắn rõ tại các rạp chiếu phim. Chính vì vậy nên mọi khán giả xem phim đều biết được được điều đó.

Đã được nhắc nhở nhưng vẫn cố tình vi phạm, điều này có thể thấy một bộ phận giới trẻ hiện nay có ý thức thực sự kém. Nhưng đó có lẽ lỗi đó không hoàn toàn do giới trẻ, mà một phần có lẽ đến từ gia đình, nhà trường và xã hội đã khiến các em có những suy nghĩ sai lầm khi rời ghế nhà trường, bước ra ngoài xã hội.

Những lý do vi phạm quá đỗi ngây thơ

Không am hiểu quy định pháp luật

Theo quy định của pháp luật, hành vi quay lén hình ảnh trong rạp chiếu phim khi không được sự cho phép đã vi phạm quyền sao chép bản ghi âm, ghi hình. Căn cứ theo Điều 27, Nghị định 131/2013/NĐ-CP sẽ bị xử phạt hành chính từ 15 – 30 triệu đồng. Căn cứ theo Khoản 1, Điều 225 Bộ luật hình sự năm 2015, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 100 – 500 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Trong trường hợp nhân vật quay lén Cô Ba Sài Gòn, rất có thể sẽ bị xử lý hình sự. Với mức phạt này, chắc hẳn là cậu bé không thể nào lường trước được hậu quả do mình gây ra, cậu có thể quay lén chỉ vì cậu muốn được nổi tiếng nhưng cũng có thể là do bị kẻ khác lợi dụng.

Từ đó có thể nhận ra rằng những kiến thức pháp luật cơ bản giới trẻ Việt vẫn chưa nắm rõ, điều này sẽ dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Sự thiếu hiểu biết về pháp luật không chỉ tồn tại ở thế hệ trẻ mà những người trưởng thành cũng gặp phải – một thực trạng đáng báo động của xã hội ta hiện nay.

Không tôn trọng công sức, giá trị người khác tạo ra

Nếu trẻ em các nước phương Tây được dạy dỗ từ nhỏ rằng cần phải tôn trọng những giá trị mà người khác tạo ra, thì tại Việt Nam điều đó chỉ được dạy khi các em có bố mẹ thực sự là những người tiến bộ, đã từng học tập tại nước ngoài hoặc tiếp xúc nhiều với người nước ngoài. Còn phần lớn trong chúng ta vẫn chưa biết cách tôn trọng công sức lao động của người khác. Chúng ta vô tư tải phim từ nước ngoài về và đăng tải lên các trang web mà không hề mua bản quyền, chúng ta vô tư lấy hình ảnh của người khác về làm của mình mà không ghi rõ nguồn, chúng ta vô tư quay phim trong rạp và tung lên Facebook với “ý tốt” muốn mọi người cùng được thưởng thức xem…. Nếu như chúng ta học được cách tôn trọng công việc của người khác thì Ngô Thanh Vân đã không phải biểu lộ trạng thái phẫn nộ trên Facebook như vậy.

Biên bản tường trình vụ việc

Xử lý nghiêm minh trường hợp quay lén phim Cô Ba Sài Gòn có lẽ là điều cần thiết để cảnh tỉnh một số bộ phận giới trẻ Việt có thói quen sống ảo và có thói quen coi thường những quy định đặt ra cần được tuân thủ.