Đối với các nước phương Tây kỳ nghỉ lễ mùa đông là thời điểm quan trọng nhất trong năm đặc biệt là với tuần Lễ Tạ Ơn và tuần lễ Giáng Sinh. Thị trường điện ảnh trong những ngày lễ này cũng sôi động hơn hẳn với những tác phẩm đến từ các hãng phim lớn.

Dù cho hàng năm cứ đến kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh thì các hãng phim tung ra hàng loạt các bộ phim hấp dẫn, nhưng Disney mới là hãng nắm giữ hầu như những thành tích khủng của bảng xếp hạng doanh thu trong dịp này. Trong top 10 phim có doanh thu cao nhất trong 3 ngày cuối tuần của tuần Lễ Tạ Ơn trong hơn 30 năm qua thì có đến 9 trên 10 các tác phẩm đến từ “Nhà Chuột”

9 trên 10 vị trí top 10 những phim có doanh thu mở màn trong kỳ nghỉ Lễ Tạ Ơn cao nhất
9 trên 10 vị trí top 10 những phim có doanh thu mở màn trong kỳ nghỉ Lễ Tạ Ơn cao nhất

 

Vậy là một năm sắp kết thúc, lúc này cũng là thời điểm các gia đình bắt đầu sum họp, cùng nhau tận hưởng không khí đầm ấm và nhìn lại một năm với những thành công và thiếu sót, bên cạnh đó đây cũng là lúc họ bắt đầu những kỳ nghỉ dài xả hơi sau thời gian làm việc căng thẳng. Và dĩ nhiên đối với ngành công nghiệp điện ảnh thì Lễ Tạ Ơn là dịp để thu thêm về một khoảng doanh thu lớn, với 5 ngày nghỉ liên tiếp, chắc chắn rạp chiếu phim là nơi mà phần lớn các gia đình hoặc những người trẻ sẽ tìm đến . Chính vì lý do này mà hầu như các hãng phim đều có kế hoạch phát hành tác phẩm chủ đạo của mình với mong muốn câu kéo thêm một khoản tiền trước khi kết thúc một năm. Như đề cập ở trên, dù các hãng phim có cho ra mắt những bộ phim hấp dẫn đến thế nào thì cùng khó lòng mà có thể vượt qua được hãng Disney, tại thời điểm này hoàn toàn có thể goi Disney là ông vua phòng vé kỳ nghỉ Lễ Tạ Ơn.

Đứng ở vị trí đầu tiên chính là cơn sốt Frozen
Đứng ở vị trí đầu tiên chính là cơn sốt Frozen

 

Theo những thông tin mới nhất được IDMbPro ghi nhận thì các nhà phân tích cũng như các chuyên gia lâu năm trong ngành công nghiệp điện ảnh đã thực hiện một cuộc điều tra và nghiên cứu để tìm ra top 10 bộ phim có doanh thu mở màn trong tuần nghỉ Lễ Tạ Ơn có doanh thu cao nhất trong vòng hơn 30 năm qua. Kết quả vô cùng bất ngờ khi Disney đại thắng với 9 trên 10 vị trí của danh sách này, toàn top 8 đều là các tác phẩm của Disney, và đứng đầu chính là siêu phẩm – bom tấn Frozen – bộ phim được phát hành năm 2013 và trở thành một hiện tượng toàn cầu với doanh thu trong tuần đầu tiên ra mắt là gơn 67 triệu USD (con số này được ghi nhận trong 3 ngày cuối tuần). Trong khi đó, bộ phim duy nhất lọt vào top 10 mà không phải do Disney sản xuất hay phát hành là Four Christmases của hãng phim New Line Cinema được ra mắt hồi năm 2008. Dưới đây là danh sách đầy đủ của top 10 phim có doanh thu mở màn cao nhất trong kỳ nghỉ lễ Tạ Ơn trong 30 năm qua:

1.Frozen (Disney phát hành năm 2013) – Doanh thu mở màn trong kỳ nghỉ Lê Tạ Ơn là 67,391,326 USD

2.Toy Story 2 (Disney phát hành năm 1999) – Doanh thu mở màn trong kỳ nghỉ Lê Tạ Ơn là 57,388,839 USD

3.Moana (Disney phát hành năm  2016) – Doanh thu mở màn trong kỳ nghỉ Lê Tạ Ơn là 56,631,401 USD

4.Tangled (Disney phát hành năm 2010) – Doanh thu mở màn trong kỳ nghỉ Lê Tạ Ơn là 48,767,052 USD

5.The Good Dinosaur (Disney phát hành năm 2015) – Doanh thu mở màn trong kỳ nghỉ Lê Tạ Ơn là 39,155,217 USD

6.Enchanted (Disney phát hành năm 2007) – Doanh thu mở màn trong kỳ nghỉ Lê Tạ Ơn là 34,440,317 USD

7.101 Dalmatians (Disney phát hành năm 1996) – Doanh thu mở màn trong kỳ nghỉ Lê Tạ Ơn là 33,504,025 USD

8.A Bug’s Life (Disney phát hành năm 1998) – Doanh thu mở màn trong kỳ nghỉ Lê Tạ Ơn là 33,258,052 USD

9.Four Christmases (New Line phát hành năm 2008) – Doanh thu mở màn trong kỳ nghỉ Lê Tạ Ơn là 31,069,826 USD

10.Unbreakable (Disney phát hành năm 2000) – Doanh thu mở màn trong kỳ nghỉ Lê Tạ Ơn là 30,330,771 USD

Coco được dự đoán sẽ khuấy đảo tuần nghỉ Lễ Tạ Ơn năm nay
Coco được dự đoán sẽ khuấy đảo tuần nghỉ Lễ Tạ Ơn năm nay

 

Năm nay, Disney vẫn sẽ tiếp tục tung ra tác phẩm mới vào dịp nghỉ lễ này, đó chính là Coco, và chắc chắn bộ phim sẽ tiếp nối truyền thống của Disney và trở thành tác phẩm ăn khách nhất nhì mùa phim thu – đông và khuấy đảo bảng xếp hạng doanh thu tuần nghỉ Lễ Tạ Ơn năm 2017. Coco là bộ phim hoạt hình mới nhất của hãng Pixar (hiện Pixar đã thuộc sở hữu của Disney), bộ phim nhận được rất nhiều lời tán dương và sự yêu mến của giới phê bình trong những ngày gần đây, trên chuyên trang đánh giá phim ảnh Rotten Tomatoes, điểm số hiện tại của Coco là 95% - một mức vô cùng ấn tượng. Coco lấy cảm hứng từ lễ hội Day of the Dead của người lati, đặc biệt là Mexico với những chi tiết thấm đượm hơi thở văn hóa con người nơi đây, Coco đã được ra mắt sớm tại Mexico và phá đổ hàng loạt kỷ lục doanh thu phòng vé, vượt qua Avengers để trở thành phim có doanh thu cao nhất tại đất nước này.

Các phim của Disney đều có sức hút với mọi lứa tuổi
Các phim của Disney đều có sức hút với mọi lứa tuổi

 

Lý do đứng sau sự thành công của Disney trong tuần phim nghỉ Lễ Tạ Ơn có lẽ chính là các tác phẩm của hãng phát hành trong thời điểm này đều rất gần gũi, ấm áp và làm nổi bật lên tinh thần truyền thống của ngày lễ này, những bộ phim này cũng phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi thành phần khán giả. Chắc phải  còn rất lâu nữa mới có một hãng phim khác có thể đánh bại được Disney trong mùa phim Lễ Tạ Ơn, vì với công thức làm phim hiện tại của hãng thì không ai có thể từ chối tới rạp để thưởng thức một bộ phim hay và đậm chất lễ hội.