Phần đầu tiên của Avatar đã ra rạp vào năm 2009 và đạt được vô số các kỷ lục, đứng thứ nhất trong danh sách những bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại. Những lời hứa về phần tiếp theo được đưa ra, nhưng có vẻ như bom tấn của đạo diễn James Cameron vẫn muốn tiếp tục thử thách lòng kiên nhẫn của người hâm mộ.

 

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với tạp chí The Star, đạo diễn lừng danh James Cameron đã được hỏi liệu phần tiếp theo của siêu phẩm Avatar liệu có được ra mắt người hâm mộ đúng như dự kiến hay không, ông đã không tiết lộ nhiều về vấn đề này, tuy nhiên ông đã thông báo phần thứ 2 của Avatar gần như chắc chắn sẽ không thể giữ đúng lời hứa với người hâm mộ là vào năm 2018 và cho biết thêm:

"Đúng vậy, Avatar 2 sẽ không thể công chiếu đúng lịch vào năm 2018. Chúng tôi vẫn thể quyết định ngày công chiếu chính thức. Tôi không muốn thất hứa với người hâm mộ, nhưng những gì mọi người cần phải hiểu ở đây là nó sẽ là một lịch trình phát hành lâu dài cho cả những phần tiếp theo. Vì vây, ở đây không chỉ là Avatar 2 mà chúng tôi sẽ còn tiếp tục tạo ra Avatar 2, 3, 4 và 5. Đây là một sự cam kết mang tình lâu dài và nó sẽ không khác gì việc xây dựng con đập trong The Three Gorges. Đây hoàn toàn là một khung thời gian hợp lý nếu bạn suy nghĩ nghiêm túc về điều đó. Với một bộ phim như Avatar, phải mất ít nhất bốn năm rưỡi để thực hiện hoàn hảo bộ phim và bây giờ chúng tôi đang xây dựng đến bốn bộ phim."

Như vậy, với tuyên bố trên của James Cameroo thì chúng ta đã biết một điều chắc chắn ở đây là còn phải khá lâu để người hâm mộ có thể được chính thức xem Avatar 2. Thông thường với những phim bom tấn khác chỉ mất một đến hai năm để hoàn thành hầu như tất cả công đoạn như bấm máy và xử lý hậu kỳ; thậm chí có thể thêm một khoảng thời gian để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất cho khâu kịch bản. Nhưng với Avatar thì khác, đây là một tựa phim đòi hỏi phải sử dụng khâu công nghệ cực kỳ hiện đại và có đầu tư, đòi hỏi mức độ tập trung cao, trau chuốt kỹ lưỡng. Đặc biệt là dưới sự chỉ đạo của một người như James thì ông muốn tất cả mọi thứ trong phim phải đạt mức cực kỳ hoàn hảo.  Avatar 1 đã mất đến 10 năm để thực hiện thế nên, việc trì hoãn này cũng không phải là bất ngờ lớn đối với khán giả.

Tuy nhiên, dự án Avatar 2 đã được chuẩn bị sản xuất ngay sau khi phần đầu tiên ra rạp và sau gần 10 năm khán giả vẫn đang chờ đợi phần tiếp theo được sản xuất đã khiến một số người không tránh được việc đăt ra câu hỏi: Liệu Avatar 2 đã thực sự được sản xuất hay chưa? Thậm chí, một số thông tin tiết lộ rằng dự án này đã bị trì trong một khoảng thời gian rất lâu và đến phải đến khoảng thời gian gần đây mới chính thúc được bắt đầu. Nữ diễn viên Zoe Saldana (đóng vai Neytiri) đã tiết lộ những buổi diễn tập mới sẽ diễn ra vào tháng sáu năm nay và còn nói rằng mình rất hạnh phúc khi cuối cùng cũng được quay lại thế giới Pandora. Saldana chia sẻ:

“Chúng tôi sẽ bắt đầu diễn tập vào tuần đầu tiên của tháng 6 và cũng sẽ có buổi đọc kịch bản vào cùng khoảng thời gian đó nên tôi rất hạnh phúc vì cuối cùng mình cũng đã ở đây.”

Zoe Saldana cũng cho biết thêm buổi đọc kịch bản sẽ diễn ra trong khoảng 6 tuần. Ngoài ra, diễn viên Sigourney Weaver cũng tiết lộ Avatar 2 sẽ bắt đầu khởi quay vào mùa thu năm nay. Hai việc này phải được tuân thủ theo theo trình tự nghiêm ngặt nếu họ muốn các buổi diễn tập kéo dài suốt mùa hè và điều này cũng hoàn toàn có khả năng do những bộ phim thế này thường được thực hiện bằng CGI. Sau những trì hoãn bấy lâu, có phải thực sự Avatar 2 cuối cùng cũng được sản xuất?

Avatar 2 đã bị dời lịch phát hành nhiều đến nỗi nếu  được sản xuất theo đúng thời gian ban đầu đã định ra thì vào lúc này có lẽ người hâm mộ đang háo hức chờ đợi Avatar 3 hoặc Avatar 4. Nhiều nguồn tin cho rằng, kịch bản 4 phần phim tiếp theo đã được viết và đang trong giai đoạn hoàn thành. Quá trình viết kịch bản được cho là nguyên nhân chính dẫn đến sự chậm trễ tỏng việc ra mắt bộ phim trong khoảng thời gian dài như vậy. Kế hoạch được đặt ra là kể từ khi Avatar 2 công chiếu, cứ mỗi năm nhà sản xuất sẽ cho ra mắt một phần phim nữa. Cho đến thời điểm hiện tại, chúng ta không thể chắc rằng các nhà làm sẽ quay liên tục các phần hay sẽ ngừng lại và quay Avatar 3 sau. Tuy nhiên đạo diễn James Cameron có cho biết ông sẽ quay tất cả các phần cùng một lúc để đảm bảo tính liền mạch.

Sau ngần ấy thời gian, liệu chính xác đến bao giờ khán giả mới có thể lạị được đắm chìm trong thế giới của Avatar? Với sự mong chờ hơn bao giờ hết của cả thế giới dành cho Avatar 2 thì việc nhà sản xuất không công bố ngày phát hành chính thức có lẽ là một động thái hợp lý khi họ đã luôn lỡ hẹn trước đây. Tuy nhiên, với tình trạng này, chừng nào phim bắt đầu được bấm máy thì khán giả mới có thể an tâm là sẽ có phim để thưởng thức.