Từ trước đến nay, việc làm lại các bộ phim, các thương hiệu phim đã được trình chiếu và có chỗ đứng trong lòng khán giả là điều hết sức bình thường.

Việc làm lại phim thường hay được các nhà làm phim áp dụng cho các bộ phim thuộc thể loại kinh dị, tuy nhiên thì phần lớn các bộ phim này đều không chạm tới mức chất lượng của bản phim gốc ban đầu, thậm chí còn khiến tiếng tăm của bản phim gốc trở nên méo mó. Dưới đây là danh sách Top 10 bộ phim kinh dị làm lại tệ nhất.

Texas Chainsaw Massacre (2003) và Texas Chainsaw 3D (2013)
Texas Chainsaw Massacre 2003 là một thảm họa
Texas Chainsaw Massacre 2003 là một thảm họa

 

Không thể phủ nhận rằng Texas Chainsaw Massacre là một trong những bộ phim đáng sợ nhất mọi thời đại. Bộ phim được lấy cảm hứng từ những sự kiện có thật tại bang Texas thời bấy giờ và được đầu tư với số kinh phí thuộc hạng khủng, ngay lập tức Texas Chainsaw Massacre tạo ra một cơn sốt tại các rạp chiếu phim và gây ra tác động như một thứ thuốc gây nghiện mê hoặc những người hâm mộ thể loại phim kinh dị. Vì thành công và tên tuổi của bộ phim quá lớn, các nhà làm phim Hollywood đã cố gắng làm lại bộ phim không chỉ một mà những hai lần. Bản phim làm lại đầu tiên – Texas Chainsaw Massacre, không hiều vì lý do hay “một thế lực” nào tác động đến nhà sản xuất Michael Bay và khiến ông đưa ra quyết định chọn đạo diễn – người chỉ từng thực hiện các MV ca nhạc cho Mariah Carey, George Michael và Spice Girls để dàn dựng bộ phim. Dù với sự tham gia của ngôi sao đang nổi như cồn thời đó là Jessiaca Biel nhưng tên tuổi của cô nàng vẫn không thể gỡ gạc lại cho bộ phim chút  thiện cảm nào chỉ vì lý do đơn giản, nó quá tệ.

Texas Chainsaw Massacre 2013 cũng không khá khẩm hơn là mấy
Texas Chainsaw Massacre 2013 cũng không khá khẩm hơn là mấy

 

Bản phim làm lại thứ hai – Texas Chainsaw 3D cũng không khá khẩm hơn chút nào, bản phim này được coi là hậu truyện của bản phim gốc, tuy nhiên nó lại bỏ qua mọi chi tiết của các phần phim khác như The Texas Chainsaw Massacre 2, Leatherface: The Texas Chainsaw Massacre III, Texas Chainsaw Massacre: The Next Generation, bản phim làm lại năm 2003 remake,và phần tiền truyện của bản làm lại: The Texas Chainsaw Massacre: The Beginning. Năm 2017,  Hollywood tiếp tục cho ra mắt bản phim tiền truyện của Texas Chainsaw Massacre năm 1974, khán giả đã đủ ngán ngẩm với những bộ phim vô lý về tên sát nhân Leather Face.

House of Wax (2005)
Đến tận bây giờ vai diễn của Paris Hilton vẫn được coi như một trò đùa
Đến tận bây giờ vai diễn của Paris Hilton vẫn được coi như một trò đùa

 

Năm 1953, đạo diễn Vincent Pride đã cho ra mắt bộ phim kinh điển House of Wax, không chỉ thành công về doanh thu mà bộ phim còn được đánh giá rất cao về mặt nội dung, hiện tại trên chuyên trang điện ảnh Rotten Tomatoes điểm số của bộ phim là 95 phần trăm và luôn lọt vào top những bộ phim kinh dị xuất sắc. Nửa thế kỷ sau, các nhà làm phim Hollywood đã có một ý tưởng vô cùng hấp dẫn đó là đưa House of Wax trở lại với một bản phim làm lại, tuy nhiên bộ phim lại quy tụ một dàn diễn viên không mấy tên tuổi với diễn xuất thuộc dạng tầm tầm như Chad Michael Murray (nổi tiếng với những series soap opera dành cho khán giả tuổi teen), nữ diễn viên của The Girl Next Door – Elisha Cuthbert và cô nàng chảnh chọe đầy tai tiếng Paris Hilton. Đã có rất nhiều trò đùa và những câu chuyện hài hước  xoay quanh việc Paris Hilton cũng đã có một phiên bản tượng sáp ở ngoài đời thực. Khi ra mắt bộ phim nhận được nhiều chỉ trích vì phá hỏng bản phim kinh điển kia, phần lớn khán giả đều ghét việc phải tới rạp để chứng kiến kẻ mà mình ghét (Paris Hilton) bị sát hại ở trên phim.

Halloween (2007)
Bản phim Halloween mới đã phá nát những giá trị mà bản phim gốc mang lại
Bản phim Halloween mới đã phá nát những giá trị mà bản phim gốc mang lại

 

Bản phim Halloween nguyên gốc đầu tiên của đạo diễn John Carpenter là một trong những tuyệt tác điện ảnh và là tác phẩm tiêu biểu của thể loại phim kinh dị, bộ phim đã mở đường cho dòng phim sát nhân slasher phát triển và có chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả. Gần 30 năm sau, Halloween được chọn để tham gia “câu lạc bộ các bộ phim làm lại” và cũng không khá khẩm hơn những bộ phim kinh dị được làm lại khác, Halloween 2007 thất bại thảm hại. Bản phim làm lại của Halloween do đạo diễn của White Zombie – Rob Zombie – người nổi tiếng với các bộ phim  hạng B, các phim khoa học viễn tưởng, máu me và man rợ - đứng lên dàn dựng. Nam diễn viên Tyler Mane được chọn để vào vai tên sát nhân tâm thần với chiếc mặt nạ trắng. Bộ phim được mô tả bằng hai từ đơn giản: “Vô nghĩa”, trong khi bản phim gốc được đánh giá cao và nhận tới 93% điển số trên chuyên trang điện ảnh Rotten Tomatoes thì bản làm lại của Rob Zombie chỉ nhận được 25%  điểm. Không dừng lại ở đó phần phim thứ 2 ăn theo bản phim này – H2: Halloween 2 được ra mắt năm 2009 còn kinh khủng hơn là bản phim 2007.

One Missed Call (2008)
One Missed Call là phim làm lại từ phim kinh dị Nhật Bản có chất lượng tệ hại nhất
One Missed Call là phim làm lại từ phim kinh dị Nhật Bản có chất lượng tệ hại nhất

 

Bản phim làm lại The Ring của Hollywood xuất sắc tới mức mà nó tạo ra một hiệu ứng vô cùng tốt trong một thời gian dài. Với thành công của The Ring, các nhà làm phim và các hãng phim nhanh chóng nhảy vào khai thác nguồn “tài nguyê” từ các bản phim kinh dị nổi tiếng của Nhật Bản, và từ đó một cơn ác mộng của những bộ phim với chất lượng không thể tệ hơn được bắt đầu. Một vài bộ phim nhận được sự ủng hộ của fan hâm mộ của bản phim gốc như Dark Water hay The Grudge, phần còn lại như The Eye của Jessica Alba, Pulse với sự tham gia diễn xuất của Kristen Bell, Mirrors của Kiefer Sutherland hay Shutter với sự tham gia của Joshua Jackson là những bộ phim có chất lượng cực tệ, thậm chí nhà sản xuất còn không thể bào chữa cho việc đi xuống trong chất lượng của các bộ phim chuyển thể này. Trên hết, thảm bại nhất có lẽ vẫn là One Missed Call, bản phim gốc vốn dĩ cũng không được đánh giá cao về mặt nội dung tuy nhiên bản phim làm lại này còn không đạt nổi 1% điểm trên các trang phê bình điện ảnh.

Prom Night (2008)
Được làm lại từ bộ phim không mấy tên tuổi nên không bất ngờ khi Prom Night 2008 lại thất bại thảm hại
Được làm lại từ bộ phim không mấy tên tuổi nên không bất ngờ khi Prom Night 2008 lại thất bại thảm hại

 

Cùng ra mắt trong năm 2008 với One Missed Call, Prom Night là bản phim làm lại của một bộ phim kinh dị không mấy tên tuổi với chất lượng thuộc hàng trung bình, và thậm chí nó còn không chạm tới bản phim gốc. Bản phim Prom Night đầu tiên nổi tiếng là nhờ sự tham gia của nữ diễn viên Lee Curtis và Leslie Nielsel, hai cái tên này cũng đủ kéo người xem đến rạp để thưởng thức bộ phim. Bản làm lại với sự tham gia của Brittany Snow – nữ diễn viên của loạt phim Pitch Perfect, bên cạnh đó bộ phim cũng đánh dấu của nữ diễn viên Jessica Stroup – nữ diễn viên nổi tiếng luôn vào vai chính trong những bộ phim vô cùng tệ, có thể liệt kê các bộ phim trong sự nghiệp của cô như: The Hills Have Eyes 2 (phát hành trước Prom Night một năm), 90210, và gần đây là TV series Iron Fist, đều là những phim bị đánh giá thấp về chất lượng.

My Bloody Valentine (2009)
My Bloody Valentine 2009 có chất lượng cực kỳ tệ
My Bloody Valentine 2009 có chất lượng cực kỳ tệ

 

Cùng với Halloween, thì My Bloody Valentine cũng là một trong những siêu phẩm của dòng phim slasher. Nhắc đến các bộ phim kinh dị nổi tiếng nhất thì không thể nào bỏ qua My Bloodie Valentine. Năm 2009 My Bloody Valentine đã được dựng lại, tuy nhiên cũng giống với số phận của phần lớn các phim kinh dị làm lại khác, My Bloody Valentine bản mới thất bại thảm hại. Dù được đặt dưới bàn tay của Jensen Ackles nhưng những gì mà bộ phim mang tới cho khán giả quả không thể chấp nhận được, nội dung lỏng lẻo, tình thiết thiếu hấp dẫn và diễn xuất hời hợt là những gì đọng lại trong tâm trí của khán giả.

A Nightmare on Elm Street (2010)
A Nightmare on Elm Street 2010 thất bại về mặt nội dung lẫn tạo hình nhân vật
A Nightmare on Elm Street 2010 thất bại về mặt nội dung lẫn tạo hình nhân vật

 

Có lẽ ý tưởng làm lại A Nightmare on Elm Street với một diễn viên hoàn toàn mới vào vai tên ác nhân Freddy là một ý tưởng không thể tồi tệ hơn. Vai diễn Freddy Krueger được sinh ra là dành cho diễn viên Robert Englund, từ giọng nói, dáng dấp, đến cách đi lại, từng hành động, thậm chí ngay cả cách mà Robert đeo chiếc găng tay với những con dao sắc lẹm đã in sâu vào tiềm thức của khán giả, nếu không phải Robert thì không có một ai có thể lột tả được một Freddy điên cuồng, độc ác. Thất bại toàn tập ở khâu tuyển chọn diễn viên là một phần, thế nhưng chất lượng của A Nightmare on Elm Street phiên bản năm 2010 cũng là một thảm họa. Bộ phim đã hủy hoại hết danh tiếng mà bản phim gốc tạo ra trong gần 30 năm trước.

Carrie (2013)
Carrie 2013 không hề tệ nhưng cái bóng của bản phim gốc lại quá lớn
Carrie 2013 không hề tệ nhưng cái bóng của bản phim gốc lại quá lớn

 

Carrie là bước ngoặt trong sự nghiệp văn chương của nhà văn Stephen King, Carrie cũng là bộ phim chuyển thể từ tác phẩm của Stephen King xuất sắc bậc nhất, bộ phim đã mang về đề cử tại giải thưởng Oscar cho hai nữ diễn viên Sissy Spacek và Piper Laurie , bên cạnh đó các diễn viên như Nancy Allen, William Katt, Amy Irving và John Travolta cũng có màn hóa thân vô cùng ấn tượng cộng với sự dàn dựng tài ba của đạo diễn Brian De Palma đã đưa Carrie trở thành một trong những bộ phim kinh dị kinh điển. Năm 2013, các nhà làm phim quyết định mang Carrie quay trở lại với màn ảnh rộng, đây là dự án đầy hứa hẹn với sự tham gia của nữ đạo diễn Kimberly Peirce cùng nữ diễn viên trẻ đầy triển vọng Chloe Moretz. Tuy nhiên kỳ vọng càng cao, thất vọng càng lớn, Carrie không thực sự quá tệ nhưng chất lượng của bộ phim chỉ rơi vào tầm trung và trở thành một trong những bộ phiên bản phim làm lại thất bại nhất.

The Wicker Man (2006)
Cảnh phim Not a bees huyền thoại
Cảnh phim Not the bees huyền thoại

 

Nếu có ai hỏi bản phim làm lại từ những bộ phim kinh dị kinh điển tệ nhất là phim nào? Câu trả lời chắc chắn chính là The Wicker Man năm 2006. Bản phim kinh điển ra mắt trong những năm 70 là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất. Bộ phim cũng trở thành bàn đạp cho những diễn vien tham gia trở thành những ngôi sao với sự nghiệp lừng lẫy như Edward Woodward sau bộ phim thì tên tuổi của ông còn nổi tiếng hơn với vai diễn trong TV series The Equalizer; hay nam diễn viên quá có Christopher Lee với một loạt các vai diễn đáng nhớ hay Britt Ekland trở thành một trong những Bond Girl nổi tiếng nhất. The Wicker Man (1973) là bộ phim hấp dẫn, đáng sợ và ám ảnh, ngay cả bản nhạc phim do Iron Maiden trình bày cũng trở thành một cú hit lớn. Với tất cả những lý do trên, năm 2006 The Wicker Man đã được làm lại với sự tham gia của  Nicolas Cage – một trong những diễn viên bị công chúng “ghét” nhất. Bộ phim tệ đến mức mà tất cả các khán giả tại Los Angeles đã đổ xô hết đến rạp chiếu phim New Beverly của Quentin Tarantino để phản đối, và biến suất chiếu sớm của bộ phim trở thành một trong những sự kiện đáng xấu hổ nhất trong lịch sử điện ảnh. Dù cho tác động tiêu cực của Nicolas Cage là không thể phủ nhận nhưng bộ phim lại được giao cho Neil LaBute – đạo diễn, biên kịch,  người đã tạo ra câu thoại: “Not the bees” huyền thoại (đến nay câu thoại này vẫn được đem ra để cười nhạo). Bản phim Final Cut của The Wicker Man năm 1973 nhận được điểm số tuyệt đối trên Rotten Tomatoes còn phiên bản của Nicolas Cage chỉ vỏn vẹn có 15%.

Phải thừa nhận rằng hiếm có bộ phim nào có thể vượt qua được bản phim gốc vì những ấn tượng mà bản phim gốc để lại là không thể thay thế trong lòng độc giả. Có thể người xem quá khắt khe hoặc có thể do bộ phim làm lại quá tệ, tuy nhiên đây cũng là một bài học và hồi chuông cảnh tỉnh cho các nhà làm phim chỉ chạy theo lợi nhuận mà quên đi việc nâng cao chất lượng của tác phẩm.