Cô Ba Sài Gòn là một trong những tác phẩm điện ảnh hay và được thực hiện chỉn chu nhất của điện ảnh Việt Nam trong năm 2017. Thế nhưng đáng tiếc là bộ phim cũng không tránh khỏi một số lỗ hổng lớn trong kịch bản và cách khai thác khiến cho tổng thể câu chuyện trở nên phần nào kém thuyết phục.

 

1. Sự mập mờ của nhân vật Tuấn

Trong Cô Ba Sài Gòn, dù sở hữu một vẻ bề ngoài của một lãng tử và tính cách điềm đạm, mềm mỏng nhưng nhân vật Tuấn lại chính là mắt xích yếu nhất giữa dàn nhân vật nữ nổi bật của phim, không chỉ bởi cách diễn mà còn bởi sự “mập mờ” trong mối quan hệ và mục đích hành động của anh.

co-ba-sai-gon-da-rat-tuyet-voi-neu-khong-co-nhung-lo-hong-to-dung-nay-1

Trong lần xuất hiện đầu tiên, khi Như Ý mới bị xuyên không đến hiện tại, nhiều khán giả không khỏi nhầm tưởng Tuấn là người giúp việc hay trợ lý của An Khánh bởi anh có mặt ở nhà bà và nghe răm rắp theo lời “sai bảo” của An Khánh. Thế nhưng không, Tuấn lại là một “cậu ấm” thứ thiệt, là con trai của Thanh Loan và em ruột của Helen – hai “đối thủ” đáng gờm nhất của Như Ý dù là tại năm 1969 hay 2017. Việc Tuấn chạy lòng vòng cả phim xung quanh Như Ý thì có thể bỏ qua mà cho là đơn giản vì anh chàng thấy thích thú và tốt bụng muốn giúp đỡ cô, thế nhưng tại sao Tuấn lại suốt ngày tới nhà An Khánh và tại sao Tuấn và An Khánh lại thân thiết đến thế mặc cho mối quan hệ không mấy êm đẹp giữa bà và mẹ Tuấn thì lại không được giải thích rõ ràng. Điều này đã khiến cho sự xuất hiện của Tuấn trở nên khá thừa thãi và mục đích hành động của thì lại càng kém thuyết phục hơn.

2. Diễn biến tâm lý Helen chưa hợp lý

Cũng giống với cậu em trai của mình, Helen cũng là một nhật vật có rất nhiều tiềm năng để khai thác nhưng rồi đáng tiếc là cô lại có thì quá ít đất diễn và do đó tâm lý nhân vật này đã bị bỏ phí khá nhiều.

Ví dụ như việc cạnh tranh giữa Helen và Như Ý. Khi thấy được tài năng của “cô lao công” trẻ, do ghen ghét nên Helen đã sử dụng quyền lực của mình để gây khó dễ Như Ý. Thế nhưng hành động làm khó của Helen lại chỉ dừng ở mức đánh vào điểm yếu của đối thủ là khiến cho Như Ý phải làm một bộ sưu tập áo dài chứ không hề có thêm bất kỳ động thái cản trở nào khác. Ngay cả chiêu bài cuối cùng là chiếm đoạt công sức của Như Ý thì Helen cũng đã đổi ý chỉ sau vài câu nói với cậu em trai mình chứ không hề có thê chất xúc tác nào khác. Và điều này đã vô tình khiến cho một nhân vật đầy tiềm năng trở nên rất nửa vời.

co-ba-sai-gon-da-rat-tuyet-voi-neu-khong-co-nhung-lo-hong-to-dung-nay-2

Nếu nhà sản xuất muốn xây dựng Helen trở thành một “vật cản” thự sự của Như Ý, hay nói cách khác là “nhân vật phản diện” thì những hành động của nhân vật này lại chưa đủ độ sắc xảo, nguy hiểm để đe doạ được đến đối thủ của mình và điều này đã khiến bộ phim bị mất đi độ gay cấn cần có. Còn nếu ngược lại, muốn biến Helen thành một người thầy của Như ý theo kiểu “thương cho roi cho vọt” thì chắc chắn là nhân vật này đã bị khai thác hoàn toàn sai cách, và tôi cũng chắc chắn rằng nhà sản xuất không hề có ý phát triển nhân vật theo hướng đó.

3. Tại An Khánh lại giấu viên ngọc đi?

trong đoạn cuối của Cô Ba Sài Gòn có xuất hiện một chi tiết là An Khánh đã tìmt háy viên ngọc gia bảo – thứ đã đưa Như Ý xuyên không đến năm 2017 và nhân lúc Như Ý không để ý thì đem giấu đi. Lúc này khán giả chắc chắn sẽ đều có suy nghĩ rằng chi tiết này sẽ dẫn đến sự mâu thuẫn giữa hai người hay một phân đoạn cao trào, cảm động nào đó ở cuối phim. Thế mà không, chẳng có chuyện gì xảy ra cả, An Khánh chỉ đơn thuần là lén lút giấu ngọc đi rồi trả lại cho Như Ý chỉ ngay sau đó. Do vậy, sự xuất hiện của chi tiết này là vô cùng thừa thão và không khỏi khiến cho nhiều khán giả xem phim cảm thấy chưng hửng.

co-ba-sai-gon-da-rat-tuyet-voi-neu-khong-co-nhung-lo-hong-to-dung-nay-3

4. Như Ý lấy đâu ra nhiều tiền để ăn diện đến thế?

Lỗ hổng lớn nhất trong toàn bộ nội dung của Cô Ba Sài Gòn phải kể đến ngoại hình của Như ý. Lúc cô bắt đầu thay đổi phong cách để hòa nhập trong giới thời tràn tương lai thì chẳng hiểu sao cô lại có nhiều quần áo, váy vóc, giày, bốt đến thế? Mà thậm chí cái nào cái nấy cũng hiện đại, tinh tươm, đẹp long lanh không phải đồ cũ. Chưa kể việc tóc tai, ngoại hình, trang điểm cũng được chăm chút kỹ càng đến từng milimet trong khi đang phải làm lao công để trả nợ và thậm chí còn chưa được nhận tháng lương đầu tiên? Tất nhiên, với một bộ phim nói về thời trang như này thì nhân vật chính bắt buộc phải được ăn mặc đẹp, nhưng có lẽ nếu nhà sản xuất gán thêm một lý do nào đó hợp lý cho việc này, kể cả có là Tuấn có lén chu cấp cho Như Ý đi chăng nữa thì câu chuyện sẽ trở nên mượt mà hơn rất nhiều.

co-ba-sai-gon-da-rat-tuyet-voi-neu-khong-co-nhung-lo-hong-to-dung-nay-4

Không có bộ phim nào là hoàn hảo cả, và Cô Ba Sài Gòn cũng vậy. Thế nhưng những chi tiết bất hợp lý trên cũng không thể thay đổi được sự thật rằng đây chính là một trong những tác phẩm  đáng xem và được sản xuất chỉn chu nhất của điện ảnh Việt Nam từ trước đến nay. Bộ phim đang được công chiếu tại các rạp chiếu phim trên toàn quốc.