Ngay khi bản trailer cuối cùng của bộ phim cùng tên chuyển thể từ câu chuyện cổ tích nổi tiếng “Beauty and the Beast” được tung ra, dân ghiền phim trên toàn thế giới đã có cái nhìn chi tiết hơn về thế giới cổ tích và có những tranh luận rất sôi nổi về việc bộ phim này liệu có thể trở thành “cú hit” cho dòng phim chuyển thể từ truyện cổ tích hay tiếp tục là một trong những “tội nhân” góp phần đưa dòng phim này tới sự lụi tàn?

 beauty and the beast

Trào lưu làm phim chuyển thể từ những câu chuyện cổ tích đã bắt đầu nở rộ từ năm 2010 với sự thành công rực rỡ của Alice in wonderland với hơn 1 tỷ đô la doanh thu trên toàn thế giới. Sau đó, dòng phim này thực sự trở thành một cơn sốt tại Hollywood khi hàng loạt bộ phim khác ra đời như Into the woods (2014), Beastly (2011), Red riding hood (2011), Mirror Mirror (2012)… Thành công đỉnh điểm của dòng phim “cổ tích” bắt đầu từ năm 2012 - 2015 với sự xuất hiện của Snow white and the Hunstmen (2012), Maleficent (2014), Cinderella (2015) – Những bộ phim không chỉ đem về doanh thu siêu “khủng” mà còn được đánh giá rất cao bởi giới phê bình. Thế nhưng, lòng tham thì có thừa mà khả năng thì có hạn, như một hệ quả tất yếu, các nhà làm phim Hollywood có vẻ đã lợi dụng chất liệu cổ tích một cách quá đà, dẫn đến sự thất bại “thảm hại” cả về chất lượng lẫn doanh thu của các phim cổ tích sau này, tiêu biểu là phần 2 của 2 bộ phim Alice Through The Looking Glass và Snow White And The Hunstman.

Maleficent

Beauty and the Beast sẽ là một thành công rực rỡ như Maleficent…

Alice through the looking glass

…hay thất bại thảm hại như “Alice through the looking glass”?

 

Những tưởng “ngày tàn” của dòng phim cổ tích đã đến, cho đến khi trailer của Beauty and the Beast được tung ra. Hàng loạt bình luận, chia sẻ, cơn bão ảnh chế, clip chế về Beauty and the Beast tràn lan trên các trang mạng xã hội và các website phim ảnh đã góp phần giúp “cơn bão” mang tên Người đẹp và Quái vật được người xem đặt nhiều kì vọng hơn bao giờ hết. Vậy bí mật đứng đằng sau sự thành công bước đầu này là gì?

 

  1. Cổ tích và tình yêu – Tuy cũ nhưng không bao giờ lỗi mốt

Tất nhiên rồi, có đứa trẻ nào lại không lớn lên cùng với những câu chuyện cổ tích cơ chứ? Chỉ riêng nhờ yếu tố này thôi đã giúp cho các bộ phim cổ tích thu hút được một lượng khán giả không nhỏ là các gia đình có trẻ nhỏ rồi.

Phim còn là một câu chuyện cảm động về tình yêu không toan tính giữa cô gái xinh đẹp, thông minh Belle (Emma Waston) với chàng Quái thú, một bá tước cô đơn, tốt bụng nhưng lại phải chịu một lời nguyền khủng khiếp mà chỉ có tình yêu đích thực mới có thể hóa giải. Chính nội dung tưởng chừng cũ rích này lại chính là giấc mơ về tình yêu của bao cô gái mộng mơ trên toàn thế giới – yếu tố chính kéo chân các phái nữ đến rạp. Thôi nào, chẳng phải cô nàng nào cũng mong muốn có cho riêng mình một anh chàng đẹp trai, tốt bụng và giàu có (không cần quá giàu, chỉ cần chàng sở hữu cả một tòa lâu đài thôi là đủ) hay sao?

 

  1. Emma Waston

Có người nói rằng, “cô phù thủy nhỏ” Emma Waston chính là mối tình đầu của những đứa trẻ thế hệ 9x. Vai diễn Hermione trong bộ phim huyền thoại Harry Potter biến Emma trở thanh “con cưng” của giới truyền thông cho đến tận ngày hôm nay, nhưng cũng chính vai diễn đó đã tạo ra một cái bóng khổng lồ cho sự nghiệp của Emma Waston, làm cho cô bị gắn mác là “diễn viên một màu”, vì ngoài Hermione ra thì người ta chẳng nhớ tới cô với bất kỳ một vai diễn nào khác. Cũng chính vì thế, khi biết tin Emma sẽ thủ vai chính trong một bộ phim bom tấn như Beauty and the Beast, ai cũng kỳ vọng cô nàng sẽ thoát ra khỏi cái bóng cô phù thủy để trở thành một Belle mà ai cũng yêu mến.

emma

Emma Waston từ vai diễn để đời trong Harry Potter

La La Land

…Tới việc hụt mất vãi diễn “nặng ký” trong La La Land

Hơn thế nữa, chính vì vai diễn trong Beauty and the Beast mà Emma Waston đã bỏ lỡ vai nữ chính trong La La Land - bộ phim đã giành tới 6 đề cử Oscar năm nay, và cũng chính vai diễn này đã đem lại giải Oscar cao quý cho “một Emma khác” - Emma Stone. Điều đó càng làm người ta cảm thấy nuối tiếc cho Emma Waston, nhưng mặt khác cũng khiến khán giả càng kỳ vọng nhiều hơn vào Beauty and the Beast:  “Vai diễn này có gì hay mà đáng để cô ấy đánh đổi như vậy?”

 

  1. Âm thanh, hình ảnh được đầu tư vô cùng công phu

Bộ phim có sự tham gia của Sarah Greenwood, người từng được đề cử Oscar, chịu trách nhiệm về hình ảnh của Beauty and the Beast. Và đúng là chỉ mới thông qua trailer, khán giả đã được mãn nhãn với bối cảnh, đạo cụ, trang phục vô cùng công phu, đẹp mắt, lãng mạn và đậm chất châu Âu cổ kính mà Beauty and the Beast mang lại.

Về phầm âm nhạc, Đạo diễn Bill Condon tin rằng âm nhạc là chất xúc tác vô cùng quan trọng trong việc kể lại câu chuyện, giữ mạch phim đều đặn và tác động đến cảm xúc của người xem. Vì vậy, soundtrack của phim là tổng hòa của các ca khúc ballad từ nhẹ nhàng, lãng mạn như Our song lives on cho tới vui tươi, ấm áp như Days in the sun. Hơn thế nữa, thông qua album nhạc phim này, người yêu âm nhạc trên toàn thế giới còn được chào đón sự trở lại của diva Celine Dion và một trong những ca sĩ hot nhất hiện nay: Ariana Grande. Chỉ những yếu tố trên  thôi cũng quá đủ để hứa hẹn cho một album nhạc phim “công phá” hết các bảng xếp hạng âm nhạc rồi.

 

  1. Cốt truyện khác biệt

Thực tế đã chứng minh,  muốn thành công trong dòng phim cổ tích, hoặc là bạn phải đi đầu trong một trào lưu cực mới nào đó (như việc Alice in wonderland đã mở đầu trong việc đưa thế giới cổ tích lên màn ảnh 3d), hoặc câu chuyện của bạn phải thực sự khác biệt so với bản gốc. Ví dụ, trong Maleficent, hóa ra “mụ phù thủy” lại không hề độc ác như trong truyện, bà ta cũng chỉ là người bị hại và chính “nụ hôn của tình yêu thuần khiết” của bà đã hóa giải lời nguyền cho cô công chúa bé bỏng, hay nàng bạch tuyết trong Snow white không hề yếu đuối như trong truyện mà đã tự rèn luyện bản thân để trở thành một chiến binh, chiến đầu để dành thứ thuộc về mình.

Trong Beauty and the Beast cũng vậy, không còn đơn thuần là một câu chuyện tình yêu như trong truyện gốc nữa, đây còn là một câu chuyện về tình bạn, tình phụ tử, câu chuyện về lòng tham, định kiến và sự sợ hãi, câu chuyện về về cuộc chiến của người đàn ông đội lốt quái vật với với thời gian, với tình yêu, với sự rèm pha và với lời nguyền độc ác. Khán giả hoàn toàn có hy vọng về một bộ phim lãng mạn pha những yếu tố ly kỳ, hồi hộp và cảm động thông qua những gì đã được thể hiên qua trailer của bộ phim.

beauty and the beast

 

  1. Nhân vật đồng tính đầu tiên trong lịch sử phim cổ tích

Việc Beauty and the Beast bị cấm chiếu ở một số nước do có một nhân vật đồng tính (LeFou) cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi về vấn đề này. Người thì ủng hộ và cho rằng đây là một tín hiệu tốt để thể hiện sự ủng hộ với người đồng tính. Kẻ thì chỉ trích bộ phim và cho rằng việc này sẽ dẫn đến những định hướng lệch lạc về giới tính, không phù hợp cho đối tượng trẻ em khi xem phim. Nhưng dù sao đi nữa, chi tiết này cũng đã tạo ra một tiền lệ chưa từng có trong lịch sử khi khiến cho Beauty and the Beast trở thành bộ phim cổ tích đầu tiên có một nhân vật đồng tính.

Còn quá sớm để đánh giá về một bộ phim chưa ra mắt, tuy nhiên với những gì đã được chứng kiến trong trailer, khán giả mê phim ảnh hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một bộ phim xuất sắc cả về nội dung, hình ảnh, âm thanh và diễn xuất của dàn diễn viên.

Beauty and the Beast phiên bản năm 2017 do đạo diễn Bill Condon chỉ đạo, dựa trên kịch bản của bộ đôi Stephen Chbosky và Evan Spiliotopoulos. Phim dự kiến ra mắt trên tất cả các rạp chiếu phim toàn cầu vào ngày 17/3 tới. 

 

Thủy Tiên

5 / 5 ( 140 bình chọn )
CHƯƠNG TRÌNH COMMENT HAY - NHẬN NGAY QUÀ TẶNG