IT chắc chắn là “ông hoàng kỷ lục” của nền điện ảnh thế giới trong năm nay khi liên tiếp phá vỡ những kỷ lục đã có từ rất lâu. không chỉ vậy, bộ phim còn nhận được vô vàn lơi khen ngợi, đánh giá cao của cả khán giả và giới chuyên môn. Vậy đâu mới thực sự là những lý do tạo nên sức hút mãnh liệt đến vậy của IT?

 

1. Công tác truyền thông, quảng bá cực kỳ bài bản

Trước khi IT ra mắt, nhà sản xuất bộ phim đã xây dựng nên một chiến lược truyền thông cực kỳ chuyên nghiệp và thực hiện nó một cách xuất sắc.

Thời kỳ đầu tiên, hãng phim lợi dụng sự nổi tiếng sẵn có của nguyên tác IT của Stephen King nhằm lôi kéo sự chú ý của các fan hâm mộ trung thành. Sau đó, dần dần những bài báo so sánh IT 2017 với phiên bản huyền thoại năm 1990 cũng được ồ ạt ra mắt độc giả, khiến khán giả phải tò mò về bộ phim. Phiên bản phim năm 1990 được đánh giá là rất tốt và chuyển thể đúng tinh thần của bộ truyện gốc, vậy nên hẳn sẽ có không ít người phải nghi hoặc rằng liệu IT 2017 có đủ sức để đặt lên bàn cân so sánh với “người tiền nhiệm” hay không. Một bộ phận khán giả khác thì lại tỏ ra hào hứng khi lần đầu tiên được chứng kiến gã hề Pennywise trên màn ảnh rộng, với một lớp hoá trang đẹp đẽ hơn, kỹ thuật làm phim hiện đại hơn chứ không còn là những hình ảnh “cũ xì” từ tận gần 30 năm trước nữa.

4-yeu-to-tao-nen-chien-thang-tuyet-doi-cho-it-tren-mat-tran-phong-ve-1
Nhà sản cura IT đã tạo ra một chiến lược quảng bá vô cùng bài bản, chuyên nghiệp

Sau khi thu hút được đủ sự chú ý, trailer đầu tiên của phim lập tức được tung ra và được đẩy mạnh và chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội phổ biến chứ không đơn thuần là tung ra xong để đấy như nhiều tác phẩm khác. Ngay sau đó, đoàn làm phim đã gặt hái được những thành quả đầu tiên khi trailer của IT đạt gần 200 triệu lượt xem chỉ trong vòng 24 tiếng đầu tiên xuất hiện. Một loạt bài báo tung hô kỷ lục này của phim lại được tung ra, và đến lúc này thì sức hút của phim đã tăng theo cấp số nhân.

Công việc còn lại tại thời điểm công chiếu là khá đơn giản với nhà sản xuất. Lợi dụng tình hình phòng vé ảm đạm, IT được mô tả liên tục trên các phương tiện truyền thông là “kẻ cứu rỗi tháng 9” cùng hàng loạt những bài báo về dự đoán kỷ lục của IT hay những lời khen ngợi có cánh từ những khán giả, giới phê bình và của cả tác giả Stephen King. Trong thời điểm nửa cuối tháng 8 và nửa đầu tháng 9, gần như không ngày nào là khán giả không bắt gặp những tin tức có lợi cho IT cả.

4-yeu-to-tao-nen-chien-thang-tuyet-doi-cho-it-tren-mat-tran-phong-ve-2
Tin tức về bộ phim luôn "phủ sóng" trên mọi mặt trận

2. Kế thừa độ nổi tiếng có sẵn từ nguyên tác

Một trong những lợi thế lớn nhất của IT chính là được chuyển thể từ một nguyên tác văn học quá nổi tiếng. Lấy bối cảnh tại thành phố Derry (hư cấu) thuộc tiểu bang Maine (Mỹ) từ 1957-1985, cuốn tiểu thuyết IT có độ dài 1.500 trang đã mô tả cuộc chiến giữa 7 con người từ lúc thơ ấu cho đến khi trưởng thành với một thực thể ác quỷ thường xuất hiện dưới dạng chú hề siêu nhiên có tên Pennywise nhưng có bản chất là nỗi sợ hãi tột cùng mang tên It.

IT đã có mặt trong danh sách best-seller (sách bán chạy nhất) của nhật báo New York Times trong 35 tuần (trong đó có 14 tuần đứng đầu), được tạp chí Publishers Weekly xếp hạng là tiểu thuyết bán chạy nhất nước Mỹ năm 1986 và mang về cho Stephen King ba giải thưởng văn học danh giá trong năm 1987, bao gồm British Fantasy Award, Locus Award và World Fantasy Award.

4-yeu-to-tao-nen-chien-thang-tuyet-doi-cho-it-tren-mat-tran-phong-ve-3
Nguyên tác IT của Stephen King vốn đã có sẵn lượng fan hùng hậu

Với sự nổi tiếng của mình, nguyên tác IT đã mang lại nỗi ám ảnh về những chú hề cho biết bao thế hệ trẻ em tại Mỹ và trên toàn thế giới. Thậm chí, đây còn được coi là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của “ông hoàng kinh dị” Stephen King. Chính vì vậy, ngay từ khi chưa ra mắt, IT 2017 đã sở hữu một lượng fan hâm mộ khổng lồ, nhữung người luôn muốn được chứng kiến tận mắt gã hề ăn thịt người bằng xương bằng thịt trên màn ảnh rộng.

3. Chất lượng phim xuất sắc

IT ra mắt ngay giữa thời điểm dòng phim kinh dị đang dần có một vị thế cao hơn trong lòng khán giả yêu điện ảnh. Thế nhưng, ngay từ phần nội dung và cách khai thác, IT đã tỏ ra vô cùng khác biệt so với các tựa phim kinh dị đương thời. Phim có mở đầu nhanh gọn, diễn biến hấp dẫn và một cái kết không thể thoả mãn hơn, khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình một giây nào suốt từ đầu đến cuối phim.

Không chỉ vậy, IT còn có nội dung cuốn hút và ẩn chứa nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc chứ không đơn thuần chỉ hù doạ khán giả như nhiều bộ phim kinh dị đơn thuần khác, và chính điều này đã khiến bộ phim trở nên vô cùng nổi bật và nhận được nhiều cảm tình của khán giả.

Bên cạnh đó, tất cả các khía cạnh khác trong phim đều được khai thác xuất sắc: từ diễn xuất của dàn diễn viên, âm nhạc, cảnh quay cho đến kỹ thuật làm phim…Gần như khó có thể lôi ra được điểm trừ lớn nào để chê bai bộ phim này.

 4-yeu-to-tao-nen-chien-thang-tuyet-doi-cho-it-tren-mat-tran-phong-ve-4

4. Thiếu vắng đối thủ mạnh

Phải nói rằng, dù có chất lượng và truyền thông tốt đến đâu mà gặp phải quá nhiều đối thủ cạnh tranh gay gắt thì một bộ phim cũng không thể đạt được kết quả như mong đợi, và nạn nhân điển hình của  việc này trong năm nay chính là tuyệt phẩm War for the Planet of the Apes. May mắn thay, IT hoàn toàn không đi vào “vết xe đổ” đó. Ngược lại, bộ phim còn được chọn ra mắt vào một thời điểm không thể hoàn hảo hơn. 

Mùa hè 2017 được đánh giá là thời kỳ “bết bát” nhất trên thị trường phòng vé tại Bắc Mỹ trong nhiều năm trở lại đây, mà có lẽ thời điểm ảm đạm nhất chính là tháng 8 – ngay trước thời điểm IT công chiếu. Thậm chí, trong những ngày đầu tháng 9, thị trường vẫn tỏ ra vô cùng “thưa thớt” và gần như không có một cái tên sáng giá nào ngoài IT. Chính điều này đã khiến IT trở thành một chiếc “phao cứu sinh” cho cả khán giả mê phim và ngay cả các rạp chiếu phim. Các rạp phim thì ra sức “lăng xê” cho IT vì thực sự là ngoài bộ phim này ra thi học cũng đâu còn lựa chọn nào tốt hơn để có thể tăng doanh số bán vé? Còn về mặt khán giả, khi mà không còn lựa chọn nào tốt hơn thì tất nhiên tất cả mọi người sẽ đều đổ đi xem bộ phim hot nhất, được PR, khen ngợi nhiều nhất tại thời điểm đó rồi. Vậy đó, chỉ cần lựa chọn một thời điểm ra mắt vô cùng không ngoan, và IT đã nghiễm nhiên giành trọn moị lợi thế về phía mình mà chẳng cần tốn mấy công sức so kè với những tác phẩm khác!

4-yeu-to-tao-nen-chien-thang-tuyet-doi-cho-it-tren-mat-tran-phong-ve-5
Tại thời điểm ra mắt, không có một đối thủ nào thực sự xứng tầm cạnh tranh với IT