Đã từ lâu điện ảnh không chỉ còn là một loại hình nghệ thuật để con người tái hiện sức sáng tạo và truyền tải những thông điệp, giá trị của cuộc sống, mà điện ảnh còn được công nhận là một ngành công nghiệp tiềm năng, phát triển mang về một nguồn lợi nhuận khổng lồ. Không nghiễm nhiên mà các hãng phim được thành lập, hàng năm có hàng ngàn bộ phim được công chiếu, bởi vì nhu cầu giải trí và thưởng thức phim ảnh của con người là vô tận. Những năm đầu của thế kỷ 21 đã chứng kiến rất nhiều các kỷ lục doanh thu được xác lập, mỗi lần là một mốc cao hơn, tuy nhiên có vẻ như năm nay – năm 2017 lại là một năm khá trầm đối với thị trường doanh thu điện ảnh.

Thành công của Wonder Woman cũng không thể cứu vớt nổi doanh thu của mùa phim hè năm nay
Thành công của Wonder Woman cũng không thể cứu vớt nổi doanh thu của mùa phim hè năm nay

 

Doanh thu mùa phim hè năm 2017 của bảng xếp hạng doanh thu Box Office được xem như là một trong những năm gây thất vọng nhất trong nhiều năm trở lại đây, theo ước tính tổng doanh số thu về trong mùa phim hè này là con số thấp nhất tính từ năm 2006 đến nay (Trong vòng 10 năm nay). Thực tế trong năm nay các hãng phim cũng vẫn cho ra mắt rất một số bộ phim có chất lượng và thu hút được một lượng đông đảo khán giả đến rạp chiếu phim như Guardians of the Galaxy Vol. 2 (Về Binh Dải Ngân Hà 2)Wonder Woman (Nữ Thần Chiến Binh), tuy nhiên bên cạnh 2 bộ phim này thì đa số là những phim có có chất lượng kém hoặc không đủ hấp dẫn với khán giả, chính vì vậy thành công của cả Guardian 2 và Wonder Woman cũng không thể gỡ gạc lại chút ít “vinh quang” nào cho doanh thu mùa phim hè năm nay. Các bộ phim bom tấn đến từ các thương hiệu phim đình đám, với sự tham gia của các sao hạng A như Pirates of the Caribean: Dead Men Tell No Tales (Cướp Biển Vùng Caribe 5: Salazar Báo Thù)The Mummy (Xác Ướp) là 2 nỗi thất vọng lớn nhất khi không thể bù lại được số kinh phí đã bỏ ra, trong khi đó bộ phim được giới phê bình đánh giá cao là War for the Planer of the Apes (Đại Chiến Hành Tinh Khỉ) lại khó khăn trong việc bán vé (mặc dù bộ phim có lãi). Mọi việc còn tệ hơn nữa khi trong 2 tuần vừa qua, không có bộ phim được đánh giá cao nào được ra mắt.

IT được dự đoán sẽ mang lại dấu hiệu khởi sắc cho doanh thu cuối năm của nền công nghiệp điện ảnh
IT được dự đoán sẽ mang lại dấu hiệu khởi sắc cho doanh thu cuối năm của nền công nghiệp điện ảnh

 

Cuối năm nay các bom tấn đầy hứa hẹn khác như IT (Chú Hề Ma Quái), Thor: Ragnarok (Thần Sấm 3: Thời Khắc Tận Thế), Justice League (Liên Minh Công Lý)Star Wars: The Last  Jedi (Star Wars 8: Jedi Cuối Cùng) sẽ được phát hành, dự báo các phim này cũng sẽ gây ra những cơn sốt phòng vé lớn vì hầu hết đều là những dự án được nhào nặn bởi các tên tuổi đạo diễn nổi tiếng và các hãng phim uy tín. Tuy nhiên doanh thu của các phim mùa hè mới là phần thu chủ yếu của nền công nghiệp điện ảnh.

Các ông lớn như Mummy hay Pirates of the Caribean đều có màn thể hiện đáng thất vọng
Các ông lớn như Mummy hay Pirates of the Caribean đều có màn thể hiện đáng thất vọng

 

Theo như số liệu được thống kê bởi tờ EW, tổng kinh phí cho các bộ phim của mùa hè 2017 rơi vào khoảng 3.8 tỷ USD, đây là một con số khá lớn nhưng thực tế thì nó thấp hơn hẳn 14 % với số kinh phí của các phim bom tấn được ra mắt trong năm 2016 và doanh thu mang về trong mùa hè năm nay cũng là con số thấp nhất trong 11 năm quay trở lại đây. Rất khó để tìm ra được một nguyên nhân cụ thể cho sự sụt giảm này, nhưng phần lớn các chuyên gia đều cho rằng hiệu ứng truyền miệng đã tạo ra một ảnh hưởng xấu đến thành công về mặt thương mại của các bộ phim. Từ tháng 5 đến tháng 8. có rất nhiều bộ phim nhận được những phản hồi tiêu cực từ các trang phê bình phim và ngay lập tức những phim này hầu như đều gặp khó khăn trong việc gỡ gạc lại vốn đầu tư. Thông thường thì những phim đến từ các thương hiệu phim nổi tiếng sẽ vẫn “hái ra tiền” dù cho có dở đến như thế nào (ví dụ Transformers và Pirates of the Caribbean) nhưng lần này khán giả Mỹ nói riêng và khán giả toàn thế giới nói chung đã thay đổi quan điểm của mình trong việc tới rạp. Với tình hình hiện tại, rất có thể những phần phim tiếp theo của những bộ phim này sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu không cố gắng tìm cách nâng cao chất lượng của tác phẩm.

Năm 2018 đánh dấu sự trở lại của những thương hiệu lớn
Năm 2018 đánh dấu sự trở lại của những thương hiệu lớn

 

Các nhà phân tích đã dự đoán từ cưới năm ngoài rằng mùa hè năm 2017 sẽ là một mùa phim khó khăn cho các bảng xếp hạng doanh thu, vì thế những số liệu được EW đưa ra cũng không phải là một điều quá bất ngờ cho các chuyên gia và những người trong ngành. May măn thay, đây không phải là dấu hiệu cho sự sụt giảm  và yếu thế dần của nền công nghiệp điện ảnh. Mùa hè năm sau các tên tuổi sừng sỏ sẽ quay trở lại như Avengers: Infinity War, Han Solo, Deadpool 2, The Incredibles 2 và Jurassic World: Fallen Kingdom. Năm 2017 là một năm đầy thất vọng, tuy nhiên năm 2018 sẽ là một câu truyện khác. Các thương hiệu đình đám số 1 như vụ trụ điện ảnh Marvel – MCU, Star Uwars và cả Pixar sẽ tung hết những con át chủ bài của mình ra, bên cạnh đó Deadpool 2 của Fox cũng được đánh giá là sẽ tiếp tục nối tiếp thành công của phần phim đầu tiên. Mùa phim hè năm 2017 đã trôi qua trong ảm đạm, chắc chắn các nhà phát hành và các hãng sản xuất đã rút ra cho mình những bài học sau một mùa phim thất bại thê thảm.